Nguyên nhân 3 dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam chậm tiến độ

BVR&MT – Liên quan tiến độ 10 dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 2017 – 2020 đang triển khai, ngày 13/4, ông Bùi Quang Thái, Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông (Bộ Giao thông vận tải) cho biết, tính đến nay, lũy kế sản lượng thi công các dự án đạt hơn 19.400 tỷ đồng, tương đương 34,3% giá trị hợp đồng. Tiến độ thực hiện các dự án thành phần cơ bản đáp ứng kế hoạch.

Toàn cảnh công trường cuối tuyến cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt. Ảnh: Đăng Sơn/Báo Tin tức

Tuy nhiên, theo Cục trưởng Bùi Quang Thái, hiện vẫn có 3 dự án thành phần chậm tiến độ. Trong đó, dự án PPP (hợp tác công tư) Diễn Châu – Bãi Vọt sản lượng đạt 2,7% giá trị hợp đồng, chậm khoảng 5,95% so với kế hoạch ban đầu và 0,5% so với kế hoạch điều chỉnh. Nguyên nhân do nhà thầu (đồng thời là nhà đầu tư) chậm huy động nhân sự, máy móc, thiết bị thi công.

Tình trạng tiến độ chưa đáp ứng kế hoạch cũng diễn ra tại hai dự án thành phần có kế hoạch cán đích trong năm nay.

Cụ thể, dự án thành phần Vĩnh Hảo – Phan Thiết sản lượng đến nay đạt 32,2% giá trị các hợp đồng, chậm khoảng 13,3% giá trị hợp đồng do khó khăn về nguồn vật liệu đất đắp nền đường và nhà thầu chưa tích cực thi công móng, mặt đường.

“Dự án thành phần Phan Thiết – Dầu Giây sản lượng hiện đạt hơn 38,5% giá trị các hợp đồng, chậm khoảng 1,4% giá trị hợp đồng do tốc độ thi công đắp đất, đá nền đường thực tế chưa đáp ứng kế hoạch”, lãnh đạo Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông thông tin.

Chia sẻ thêm về dự án này, ông Phạm Thanh Bình, Phó giám đốc Ban Quản lý dự án Thăng Long cho biết, công tác đắp đất tại dự án Phan Thiết – Dầu Giây hiện còn khoảng 914.000 m3. Trong tháng 3/2022, các nhà thầu đã huy động máy móc, thiết bị thi công 3 ca đắp được 298.000 m3 so với kế hoạch là 261.000 m3.

Ban Quản lý dự án Thăng Long tiếp tục chỉ đạo nhà thầu tăng cường thiết bị, nâng sản lượng thi công đạt khoảng 350.000 m3/tháng, đảm bảo đắp đất hoàn thành trước ngày 30/6/2022.

Trong khi đó, tại dự án Cam Lộ – La Sơn, theo ông Nguyễn Vũ Quý, Giám đốc Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh, trong các gói thầu đang triển khai, có ba gói: số 3, số 5 và số 6 chậm hơn so với các gói còn lại.

“Tại các gói thầu này, Ban Quản lý dự án đã cử lãnh đạo nằm tại hiện trường. Việc xây dựng sơ đồ bố trí nhân lực, thiết bị có hệ số dự phòng tăng thêm để bù sản lượng bị chậm. Riêng phần nền tại dự án đang bố trí 71 mũi thi công, 171 lu rung. Số thiết bị tại 3 gói thầu chậm đang chiếm một nửa trong số này. Mặt khác, việc vận chuyển đất cho các gói thầu bị chậm cũng được ưu tiên cung đường vận chuyển đến hiện trường là cung đường tốt nhất, gần nhất. Những gói thầu đảm bảo tiến độ, việc vận chuyển vật liệu sẽ đi quãng đường xa hơn”, ông Nguyễn Vũ Quý cho hay.

Để đẩy nhanh tiến độ các dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 đang triển khai, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể yêu cầu Cục Quản lý Xây dựng và chất lượng công trình giao thông phải rà lại chi tiết từng dự án xem thời điểm hiện tại thực trạng thi công thế nào, bao nhiêu km được rải lớp base, bao nhiêu km được cấp phối đá dăm, thảm nhựa…Đồng thời, phải nắm bắt dự án nào còn vướng mặt bằng và vướng ở vị trí nào (nếu có), giải pháp tháo gỡ ra sao? Tình trạng đất đắp thiếu hay đủ?…

Đối với các Ban quản lý dự án, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chỉ đạo các đơn vị này phải vào cuộc quyết liệt hơn nữa. Giám đốc các Ban quản lý dự án phải nắm bắt thực trạng, tính toán xem số tháng ít ỏi còn lại phải xử lý thế nào với các gói thầu chậm. Bản chất của việc chậm là do đâu? Không phải cứ chậm là cắt chuyển khối lượng. Nếu nguyên nhân chậm do thiếu đất thì việc điều chuyển khối lượng, thay thế nhà thầu cũng không có ý nghĩa.

“Công tác điều hành cũng phải xác định trọng tâm, trọng điểm. Khi quyết định tăng mũi thi công cũng phải giám sát, chỉ đạo quyết liệt, không để xảy ra tình trạng mũi thi công thì tăng nhưng tiến độ vẫn “chậm như rùa”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh.

NGUỒNbaotintuc.vn
Tags:
CHIA SẺ