Người dân đồng loạt tháo dỡ công trình ‘chờ đền bù’ ở cao tốc Bắc-Nam

BVR&MT – Được chính quyền giải thích, vận động, nhiều hộ dân ở tỉnh Quảng Bình đã tự tháo dỡ các công trình xây dựng “chờ đền bù” giải phóng mặt bằng đường cao tốc Bắc – Nam.

Thời gian qua, sau khi biết dự án cao tốc Bắc – Nam đi qua địa bàn, nhiều hộ dân ở Quảng Bình đã xây dựng loạt công trình trái phép, đón chờ đền bù giải phóng mặt bằng.

Lãnh đạo tỉnh Quảng Bình kiểm tra tiến độ triển khai Dự án cao tốc Bắc – Nam. Ảnh CTV

Trước thực trạng trên, UBND tỉnh Quảng Bình đã chỉ đạo các sở ban ngành và địa phương có đường cao tốc đi qua tăng cường phối hợp với chủ đầu tư, đơn vị tư vấn để hoàn thành các nội dung, hạng mục của dự án, bảo đảm đúng tiến độ đã đề ra.

Trong đó, chú trọng việc quản lý, giám sát người dân không vi phạm trong việc xây dựng, cơi nới các công trình trong giới tuyến cắm mốc của dự án.

Người dân xã Quảng Trạch phá dỡ tường rào xây dựng trái phép. Ảnh CTV

Là một trong những địa phương sắp có dự án cao tốc Bắc – Nam đi qua, ông Đặng Đại Tình – chủ tịch UBND huyện Lệ Thủy cho biết, thời gian qua, trên địa bàn xuất hiện nhiều trường hợp người dân tự ý xây dựng công trình, nhà cửa trái phép trong định tuyến để thực hiện giải phóng mặt bằng, xây dựng cao tốc.

Trước tình hình đó, huyện đã lập Tổ phản ứng nhanh cấp huyện, mỗi xã lập ba tổ phản ứng nhanh, công bố đường dây nóng để kịp thời phát hiện, ngăn chặn và tuyên truyền đến người dân.

Những công trình chuồng trại được người dân tự ý tháo dỡ sau khi chính quyền vận động. Ảnh CTV

Theo thống kê của UBND huyện Lệ Thủy, trên địa bàn có 20 hộ xây dựng các công trình trong mốc giới tuyến đường cao tốc Bắc – Nam.

“Sau khi được chính quyền giải thích, vận động, người dân đã đồng loạt tự tháo dỡ các công trình vi phạm, trả lại hiện trạng mặt bằng”, ông Tình cho biết.

Ông Nguyễn Xuân Tường – Trưởng phòng TNMT huyện Lệ Thủy cho biết, từ lúc nhận bàn giao mốc giới tuyến dự án, trên địa bàn không còn tình trạng người dân tự ý xây dựng công trình, trồng cây để “đón đầu” đền bù ở dự án cao tốc.

Trong số 20 hộ dân vi phạm, nhiều trường hợp đã bị lập biên bản hành chính, được chính quyền vận động nên đã tự ý tháo dỡ, một số công trình vẫn đang tồn tại.

“Những công trình vi phạm này sẽ không được đền bù trong giải phóng mặt bằng dự án đường cao tốc. Tuy nhiên khi họ xây công trình đã đầu tư một số tiền lên đó rồi, nên người dân xin thời gian để xử lý.

Đến thời điểm bàn giao mặt bằng cho dự án, chúng tôi sẽ tiến hành xử lý theo quy định của pháp luật”, ông Tường thông tin.

Theo chính quyền địa phương, các trường hợp xây dựng trái phép sẽ không được đền bù khi giải phóng mặt
bằng. Ảnh CTV

Cùng với Lệ Thủy, huyện Quảng Trạch là địa phương có 8 xã dự án đường cao tốc Bắc – Nam đi qua. Chỉ trong thời gian ngắn, có hơn 70 hộ dân xây công trình, trồng cây để đón đền bù.

Những công trình tường rào, chuồng trại chăn nuôi… mới được xây lên trái phép buộc chính quyền địa phương phải vào cuộc xử lý.

Cùng với việc áp dụng các quy định của pháp luật, thời gian qua, chính quyền huyện Quảng Trạch đã thành lập nhiều tổ phản ứng, đến trực tiếp nhà dân để vận động, yêu cầu người dân tự tháo dỡ các công trình xây dựng trái phép.

“Sau khi nhận thức được việc xây dựng công trình để đón đền bù cao tốc Bắc – Nam là vi phạm, tôi đã tự giác tháo dỡ hàng rào xây dựng với chiều dài 125m và cam kết không tiến hành xây dựng sau khi tháo dỡ, không để ảnh hưởng đến tiến độ dự án”, ông Phan Xuân Chiệu (xã Quảng Lưu, huyện Quảng Trạch) cho biết.

Người dân Quảng Bình đồng loạt tháo dỡ công trình xây dựng trái phép, trả lại mặt bằng để xây
dựng cao tốc Bắc – Nam. Ảnh CTV

Theo ông Phan Văn Thanh – Chủ tịch UBND huyện Quảng Trạch, để nhân dân hiểu và đồng thuận, huyện đã tăng cường công tác tuyên truyền, giúp bà con nắm đầy đủ thông tin về dự án, ngăn ngừa các hành vi cố ý xây dựng, cơi nới công trình để chờ đền bù. Đối với những trường hợp cố tình vi phạm, chính quyền kiên quyết sẽ xử lý nghiêm.

Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2021 – 2025 qua địa phận tỉnh Quảng Bình bao gồm 3 dự án thành phần, trong đó đoạn Vũng Áng – Bùng (dài 56,3 km); Bùng – Vạn Ninh (dài 49,59 km) và Vạn Ninh – Cam Lộ (dài 68 km).