BVR&MT – Ngày 12/10, tại thành phố Đà Nẵng, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới lĩnh vực giáo dục và đào tạo giai đoạn 2010-2020.
Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2010-2020, ngành giáo dục và đào tạo được phân công thực hiện đối với đơn vị cấp xã gồm 2 tiêu chí, trong đó, tiêu chí số 5 với yêu cầu tỷ lệ trường học các cấp có cơ sở vật chất và thiết bị dạy học đạt chuẩn quốc gia; tiêu chí số 14 yêu cầu phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, xóa mù chữ, phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi, phổ cập giáo dục trung học cơ sở và tỷ lệ học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở được tiếp tục học trung học. Còn đối với cấp huyện, ở tiêu chí số 5 yêu cầu tỷ lệ trường trung học phổ thông đạt chuẩn quốc gia.
Theo báo cáo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, tính đến tháng 6/2019, tổng nguồn lực đầu tư cho giáo dục của cả nước để thực hiện Chương trình trong cả giai đoạn 2011-2019 khoảng 462.791,1 tỷ đồng, trong đó giai đoạn 2011-2015 chiếm 66,31%. Kinh phí thực hiện chương trình chủ yếu từ nguồn ngân sách của địa phương và các nguồn thu hợp pháp khác.
Sau 9 năm (2011-2019) thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, lĩnh vực giáo dục và đào tạo đã đạt nhiều kết quả tích cực. Đối với tiêu chí số 5: Điều kiện cơ sở vật chất và thiết bị dạy học trong các cơ sở giáo dục đã được các địa phương quan tâm đầu tư xây mới, cải tạo nâng cấp, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục ở cơ sở. Có 52,44% số xã đạt chuẩn tiêu chí số 5.
Còn với tiêu chí 14, công tác phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, cấp tiểu học, trung học cơ sở và xóa mù chữ được duy trì bền vững ở hầu hết các địa phương. Cụ thể: Tính đến tháng 12/2018, phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, cấp xã đạt 99,9%; về phổ cập giáo dục cấp tiểu học có trên 99% tổng số trẻ 6 tuổi huy động được vào lớp 1; phổ cập giáo dục cấp trung học cơ sở từng bước nâng cao chất lượng. Bên cạnh đó, tỷ lệ người biết chữ tăng nhanh, nhiều địa phương đã đạt chỉ tiêu xóa mù chữ; chất lượng phổ cập giáo dục ở vùng dân tộc thiểu số, miền núi được củng cố, với sự phát triển nhanh, mạnh của hệ thống trường phổ thông dân tộc bán trú.
Phát biểu kết luận hội nghị, ông Lê Hải An, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ghi nhận và biểu dương những nỗ lực, cố gắng của các sở, phòng giáo dục và đào tạo trên cả nước đã chủ động, tích cực trong việc tham mưu, trực tiếp tổ chức thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới thuộc lĩnh vực giáo dục và đào giai đoạn 2010-2020.
Để triển khai thực hiện các mục tiêu của Chương trình giai đoạn sau 2020, ông Lê Hải An đề nghị trong thời gian tới, các cấp cơ sở giáo dục cần chủ động, tích cực làm tốt việc xây dựng kế hoạch chi tiết, tham mưu với các cấp chính quyền ở địa phương ưu tiên các nguồn lực đầu tư, đặc biệt chú trọng đầu tư về cơ sở vật chất, thiết bị dạy học; nghiêm túc rút kinh nghiệm, khắc phục triệt để những hạn chế, tồn tại trong giai đoạn 2010-2020 ở mỗi đơn vị, cá nhân; đồng thời tăng cường trao đổi, học tập kinh nghiệm các đơn vị tiêu biểu. Bên cạnh đó, các cơ sở giáo dục cần đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra, đánh giá kết quả thực hiện của các cơ sở giáo dục; tuyệt đối tránh hình thức, bệnh thành tích và tình trạng nợ chuẩn khi xem xét đề nghị công nhận đạt chuẩn nông thôn mới ở các địa phương…
Dịp này, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tặng Bằng khen cho 41 tập thể và 80 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong phong trào “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2010-2020 thuộc lĩnh vực giáo dục và đào tạo”.