BVR&MT – Thời gian qua, Chi nhánh Nước sạch Sìn Hồ (Công ty Cổ phần Nước sạch Lai Châu) luôn chủ động triển khai các giải pháp, nhằm đảm bảo chất lượng nguồn nước để phục vụ nhu cầu sử dụng của người tiêu dùng.
Với mục tiêu “cấp nước an toàn – chất lượng – hiệu quả”, Chi nhánh Nước sạch Sìn Hồ đã được đầu tư trang thiết bị hiện đại để nâng cao chất lượng nước thành phẩm. Đặc biệt là thái độ phục vụ với khách hàng của đơn vị đã được nâng lên, qua đó hạn chế tối đa tình trạng mất nước dài ngày làm ảnh hưởng đến nhu cầu sinh hoạt của người dân. Điển hình như sáng ngày 26/8/2021, nhận được tin báo của người dân tại bản Sìn Hồ Dao (thị trấn Sìn Hồ): đường ống cung cấp nước từ hồ Hoàng Hồ (xã Sà Dề Phìn) đến trạm nước của chi nhánh gặp sự cố. Sau khi nhận được thông tin, đơn vị đã cử công nhân đến kiểm tra, xử lý.
Anh Nguyễn Văn Bình – Tổ trưởng Tổ trực tuyến và vận hành, Chi nhánh Nước sạch Sìn Hồ chia sẻ: “Khi sự cố xảy ra, tổ chúng tôi đã nhanh chóng đến hiện trường khắc phục, vì tuyến ống này đang cung cấp nước sinh hoạt cho một số hộ dân trên địa bàn thị trấn. Đường ống bị hỏng là do thời gian này mưa nhiều dẫn đến sạt lở đất, làm vỡ tuyến ống cấp nước. Sau 8 giờ huy động nhân lực, vật tư, thiết bị máy móc, đường ống đã được khắc phục đảm bảo việc cấp nước sinh hoạt bình thường”.
Tìm hiểu chúng tôi được biết, hiện nay Chi nhánh Nước sạch Sìn Hồ được đầu tư một hệ thống xử lý nước với công suất 2.000 m³/ngày đêm, cung cấp cho 12.000 hộ dân trên địa bàn thị trấn Sìn Hồ và một phần của xã Phăng Sô Lin. Để đảm bảo cung cấp nước sạch đến người dân, nhất là trong mùa mưa lũ, hàng năm chi nhánh đã xây dựng kế hoạch trình lên Công ty Cổ phần Nước sạch Lai Châu để đầu tư, cải tạo, thay thế các tuyến ống cấp nước đã xuống cấp. Đồng thời khảo sát, đánh giá hiện trạng và nâng cấp, sửa chữa những tuyến ống hư hỏng. Qua đó, 100% tuyến đường ống của chi nhánh đảm bảo hoạt động cấp nước an toàn và liên tục, tỷ lệ thất thoát nước giảm dần qua các năm.
Chị Nguyễn Thị Thu ở khu 4, thị trấn Sìn Hồ cho biết: “Những năm gần đây, chúng tôi không còn phải lo lắng về mất nước sinh hoạt, nhất là mùa khô. Nước sạch được dẫn về tận nhà, khi có sự cố công nhân của Chi nhánh Nước sạch Sìn Hồ nhanh chóng đến xử lý kịp thời, không để tình trạng mất nước sinh hoạt diễn ra dài ngày. Gia đình tôi cũng yên tâm với chất lượng nước sinh hoạt, nguồn nước được cấp liên tục, ổn định”.
Anh Đặng Quang Thường – Phó Giám đốc Chi nhánh Nước sạch Sìn Hồ thông tin: Nguồn nước nguyên liệu của đơn vị hiện nay chủ yếu là nước từ hồ Hoàng Hồ qua quá trình xử lý để ra thành phẩm nước sạch. Nước thô sau khi khai thác sẽ được đơn vị tiến hành xử lý qua các bước: cho hóa chất, rồi chuyển nước qua bể phản ứng, đến bể lắng và sang bể lọc, sau khi lọc xong châm Clo khử trùng cho vào bể chứa và đẩy ra mạng truyền tải cấp 1, cấp 2 đến cấp 3 thì cung cấp cho các hộ dân.
Hiện nay, chi nhánh được Công ty Cổ phần Nước sạch Lai Châu đầu tư nâng cấp trạm cấp nước, trang bị các thiết bị xét nghiệm nước hiện đại nhằm kiểm soát tốt chất lượng nguồn nước. Trước khi bơm vào mạng lưới cung cấp đến người tiêu dùng, công nhân sẽ lấy mẫu xét nghiệm thường xuyên để kiểm tra độ sạch và trong của nước. Nếu thời điểm mưa nhiều, nước đục thì cứ 1 giờ đồng hồ lại lấy mẫu nước xét nghiệm một lần. Riêng công tác vận hành, kiểm tra, sửa chữa hệ thống được đơn vị phân công người trực hằng ngày.
Ngoài ra, định kỳ mỗi tuần, công nhân tiến hành sục, rửa bể chứa nước thô, bể lắng bùn; các chỉ số về độ đục, hàm lượng Clo, độ PH trong nước… luôn đảm bảo theo tiêu chuẩn về chất lượng nước. Từ năm 2018, Chi nhánh được Công ty Cổ phần Nước sạch Lai Châu đầu tư hệ thống lọc áp lực và công nghệ bể lắng lamen. Trong đó, công nghệ bể lắng lamen là một giải pháp để nâng cao năng suất xử lý chất lượng nước, đặc biệt công nghệ này có khả năng loại bỏ tối đa các hạt cặn lơ lửng, tăng độ trong của nước trước khi đưa nước sang hệ thống lọc. Chỉ tính từ đầu năm 2021 đến hết tháng 8, chi nhánh đã cung cấp trên 135.000m³ nước sinh hoạt cho 12.000 hộ khách hàng.
Nhằm nâng cao chất lượng phục vụ, chi nhánh còn thành lập đường dây nóng để tiếp nhận, xử lý kịp thời thông tin phản ánh của người dân về sự cố đường nước, mất nước cũng như chất lượng dịch vụ và thái độ phục vụ khách hàng. Qua đó, từng bước nâng cao chất lượng phục vụ cũng như niềm tin của người tiêu dùng.
Thời gian tới, ngoài mục tiêu đảm bảo chất lượng nước sinh hoạt phục vụ Nhân dân cũng như việc vận hành nghiêm túc quy trình sản xuất nước an toàn, Chi nhánh Nước sạch Sìn Hồ còn đẩy mạnh tuyên truyền đến người dân trên địa bàn về công tác bảo vệ tài nguyên nước. Đồng thời, phối hợp với chính quyền địa phương thực hiện các biện pháp bảo vệ an toàn vệ sinh hành lang khu vực khai thác nước và giảm thiểu những tác động tiêu cực đối với nguồn nước.