Không khí càng ô nhiễm, xe điện càng rộng cửa

BVR&MT – Xe máy tràn ngập các đường phố của Thành phố Hồ Chí Minh, tận dụng mọi khe hở nguy hiểm giữa xe hơi, xe buýt và lề đường, khiến thời tiết khó chịu hơn cả kẹt xe. Hầu hết xe máy chạy bằng xăng. Xe gây ồn và ô nhiễm.

Năm nay, người dân ở trung tâm tài chính 9 triệu dân này cũng như thủ đô Hà Nội chú ý nhiều đến chất lượng không khí khi thử nghiệm mức độ độc hại, đặc biệt là vào dịp cuối năm. Theo báo cáo, một số nguồn gây ô nhiễm là từ than sử dụng cho công nghiệp. Nhưng phần lớn tình trạng ô nhiễm là do xe cộ bị tắc đường xả thải. Xe máy là nguồn chính.

Vingroup đang cố gắng giải quyết vấn đề bằng cách lần đầu tiên đưa ra chạy xe đạp điện. Theo Ban quan hệ với nhà đầu tư của tập đoàn thì kể từ khi bắt đầu bán hàng vào tháng 11/2018, Vingroup đã bán được 30.000 xe. Công ty con VinFast đang sản xuất xe tại nhà máy rộng 335 ha tại Hải Phòng với khoản đầu tư ban đầu lên tới 1,5 tỷ USD, công suất 250.000 xe/năm với tầm nhìn 1 triệu xe/năm.

Ô nhiễm không khí bao phủ Hà Nội như chiều 27/9/2019 (Ảnh: Manan VATSYAYANA / AFP)

Xe đang được bán nhưng tình hình tiêu thụ khá chậm vì mức giá còn cao và các trạm sạc còn ít và cách xa nhau.

Đỗ Văn Chánh, 20 tuổi, sinh viên đại học ở thành phố Hồ Chí Minh, chỉ ra rằng: “Hiện giờ chúng tôi có xe máy điện, nhưng không hiệu quả như xe [chạy xăng] kiểu cũ và họ phải xây các trạm sạc. Bạn không thể đi đường dài với pin kiểu đó. Và nói thật thì xe rất đắt”.

Xe điện chưa tăng trưởng. Tôi cho là mọi người đều muốn bảo vệ môi trường nếu có thể, nhưng hầu hết đều chưa có chỗ sạc”, một ý kiến nhận định.

Gần như tất cả mọi người đều chú ý đến ô nhiễm không khí đang tích tụ ở thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội. Một ngày trong tháng 11, thành phố được Dự án Chất lượng không khí thế giới chấm ở mức 149, nghĩa là “ô nhiễm trung bình” và trẻ em, người già và những người mắc một số bệnh cụ thể nên tránh các hoạt động ngoài trời.

“Vài năm trước, thành phố Hồ Chí Minh chỉ có 7-8 triệu người và mỗi năm lại có một lớp người từ các tỉnh khác đổ về. Chắc chắn không khí ô nhiễm hơn do xe cộ”, Phương Hồng, 39 tuổi, nhân viên giao thông, nhận định.

Nhưng nhiều người dân và các nhà phân tích cấp quốc gia giải thích rằng thật khó có thể mua một chiếc xe đạp điện với mức lương chỉ 171 USD/tháng. Một chiếc xe đạp điện VinFast có giá 39,9 triệu đồng (1719 USD). Rất nhiều người Việt Nam cho biết họ thích tiết kiệm tiền bằng cách sửa chữa một chiếc trong vòng 20 đến 30 năm thay vì mua một chiếc xe chạy mới phát thải sạch hơn.

Ryan Citron, nhà phân tích cao cấp của Navigant Research tại Vancouver, đánh giá tổng số 20.000 chiếc xe đạp điện VinFast được bán trong năm nay là “rất thấp”. Tuy nhiên, Citron khẳng định “rồi có ngày xe hai bánh sẽ được chấp nhận. Về dài hạn, quy mô của thị trường tiềm năng vẫn rất lớn do phần đông dân số sử dụng xe 2 bánh để đi lại”.

Nhật Anh (lược dịch từ Forbes)

/