Khắc phục tình trạng “ùn tắc” cấp phiếu lý lịch tư pháp, đảm bảo quyền lợi người dân

BVR&MT – Thời gian gần đây, báo chí, mạng xã hội phản ánh tình trạng rất đông người dân đến bộ phận “một cửa” của Sở Tư pháp TP. Hà Nội để giải quyết thủ tục hành chính, đặc biệt là thực hiện nộp hồ sơ lý lịch tư pháp phải xếp hàng và chờ đợi rất lâu, gây khó khăn, ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân.

Trước tình trạng trên, ngày 6/4, Văn phòng UBND TP. Hà Nội đã có văn bản hỏa tốc truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch thường trực UBND Thành phố Lê Hồng Sơn về việc kiểm tra, xử lý tình trạng thực hiện thủ tục cấp phiếu lý lịch tư pháp (LLTP) tại Sở Tư pháp TP. Hà Nội.

Phó Chủ tịch thường trực UBND TP. Hà Nội Lê Hồng Sơn giao Sở Tư pháp TP.Hà Nội khẩn trương có các biện pháp khắc phục, tăng cường việc tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính (TTHC), không để xảy ra tình trạng mất an ninh trật tự tại khu vực, đồng thời đảm bảo quyền lợi người dân trong việc thực hiện thủ tục hành chính.

Người dân xếp hàng để chờ làm thủ tục xin cấp phiếu LLTP tại Sở Tư pháp TP.Hà Nội (đường Trần Phú, quận Hà Đông). Ảnh: zing.vn.

Ngoài ra, đổi mới phương thức tiếp nhận hồ sơ theo hướng tăng cường công chức tiếp nhận (cho phép tiếp nhận trước hồ sơ, lấy thông tin liên hệ và gửi giấy hẹn trả trong trường hồ sơ đủ điều kiện hoặc chuyển thông tin bổ sung từ chối nếu không đủ điều kiện) nhằm giải tỏa việc người dân phải xếp hàng, chờ đợi; nghiên cứu, đề xuất giải pháp tạm thời trong thời gian điều chỉnh để giảm ùn tắc bằng việc phối hợp với Bưu điện Hà Nội hướng dẫn công dân gửi hồ sơ qua dịch vụ bưu chính công ích.

Đồng thời nghiên cứu, đề xuất phương án phối hợp với UBND các quận, huyện, thị xã tạm thời bố trí tăng cường các điểm tiếp nhận hồ sơ thực hiện yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp công chức của Sở Tư pháp hoặc ủy quyền công chức phòng Tư pháp tiếp nhận tại Bộ phận Một cửa cấp huyện để giảm tải số lượng quá lớn công dân đến trụ sở Sở Tư pháp trong giai đoạn hiện nay.

Phó Chủ tịch thường trực UBND TP. Hà Nội cũng giao Đoàn Thanh tra công vụ Thành phố tổ chức kiểm tra công vụ đối với việc thực hiện tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính về cấp phiếu Lý lịch tư pháp của Sở Tư pháp về thông tin báo chí phản ánh 1 ngày tiếp nhận 200 – 300 bộ hồ sơ.

Ngay trong ngày hôm nay (7/4), Đoàn kiểm tra công vụ TP Hà Nội do Phó Giám đốc Sở Nội vụ Đinh Mạnh Hùng chủ trì đã đến kiểm tra thực tế và làm việc tại Sở Tư pháp Hà Nội. Đây là hoạt động kịp thời của Đoàn nhằm thực hiện Văn bản chỉ đạo ngày 6/4/2023 của Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hà Nội Lê Hồng Sơn.

Nói về tình trạng có người dân phải chờ đợi từ 3,4h sáng đến Sở Tư pháp xin cấp Phiếu LLTP, bà Phạm Thị Thanh Hương – Phó Giám đốc Sở Tư pháp TP.Hà Nội cho hay: Nhu cầu xin cấp phiếu LLTP của người dân tăng đột biến do nhu cầu đi học, đi làm, xuất khẩu lao động …tăng cao và phiếu LLTP là loại giấy tờ bắt buộc các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp khi tiếp nhận hồ sơ yêu cầu công dân cung cấp. Tình trạng quá tải xin cấp phiếu LLTP (bằng hình thức trực tiếp tại trụ sở Sở Tư pháp) không phải đến hôm nay (7/4) mới xuất hiện mà đã kéo dài hơn một tuần nay.

Mỗi ngày bộ phận một cửa của Sở Tư pháp TP.Hà Nội vừa tiếp nhận vừa trả kết quả cho khoảng từ 500-700 hồ sơ, ngày cao điểm con số này lớn hơn nhiều. Bên cạnh yêu cầu xin cấp Phiếu LLTP, mỗi ngày Sở còn tiếp nhận yêu cầu trong các lĩnh vực liên quan đến hành chính tư pháp, bổ trợ tư pháp như Hộ tịch; Quốc tịch; Đấu giá tài sản; Hòa giải thương mại; Nuôi con nuôi; Quản tài viên; Công chứng; Luật sư; Giám định tư pháp; Thừa phát lại…

Trước tình trạng này, Sở Tư pháp TP.Hà Nội đã bố trí thêm nhân lực cho bộ phận một cửa (hiện bộ phận một cửa có 7 cán bộ) và tăng thời gian giải quyết thủ tục hành chính. Cụ thể bắt đầu từ đầu tuần đến nay đã tăng cường thêm 2 cán bộ của các phòng chuyên môn hỗ trợ bộ phận một cửa. Tăng thời gian làm việc mỗi ngày thêm 1,5 giờ. Sáng từ 8h đến 11h45 phút, chiều từ 13h30 đến 18h.

Bà Hương thông tin thêm, hiện nay 7h sáng Sở Tư pháp đã mở cửa để công dân vào lấy số tự động và nhận diện khuôn mặt, sau đó vào làm thủ tục tại bộ phận một cửa. Sở Tư pháp cũng đẩy mạnh việc tuyên truyền, khuyến khích người dân sử dụng các phương thức gửi yêu cầu qua bưu điện và đăng ký online để giảm tải số lượng người đến yêu cầu trực tiếp; bố trí cán bộ giải đáp, hướng dẫn người dân khi đăng ký trực tuyến…

Tuy Sở Tư pháp TP.Hà Nội đã nỗ lực tối đa, thực hiện nhiều giải pháp để giải quyết nhu cầu cho người dân nhưng bà Hương cho biết, khó khăn ở chỗ hạ tầng công nghệ chưa đáp ứng nên nhiều khi các thao tác vẫn phải làm thủ công…

Phó Giám đốc Sở Tư pháp TP.Hà Nội cũng đề xuất Bộ Tư pháp nghiên cứu tổng hợp, rà soát đề nghị cấp có thẩm quyền ban hành các quy định về mục đích, yêu cầu sử dụng Phiếu LLTP để tránh trường hợp cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp yêu cầu người dân làm Phiếu LLTP trong trường hợp không cần thiết./.

NGUỒNdangcongsan.vn
Tags:
CHIA SẺ