Hàng trăm tấn nhãn tươi Chí Linh xuất khẩu chính ngạch sang thị trường nước ngoài

BVR&MT – Ngày 6/8, tại vùng chuyên trồng nhãn xã Hoàng Hoa Thám, Sở NN&PTNT tỉnh Hải Dương và thành phố Chí Linh đã tổ chức chương trình thu hái nhãn quả và cắt băng xuất khẩu lô nhãn đầu tiên đi Australia, EU trong năm 2020.

Các đại biểu cắt băng chào mừng xuất khẩu lô nhãn đầu tiên sang thị trường cao cấp

Dựa theo số liệu báo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, tổng diện tích nhãn toàn tỉnh 2.100 ha, trong đó, thành phố Chí Linh 673 ha tập trung chủ yếu tại 4 xã, phường như Hoàng Tân, Hoàng Tiến, Lê Lợi và Hoàng Hoa Thám. Tổng sản lượng nhãn toàn tỉnh ước đạt trên 10.000 tấn, trong đó, tại Chí Linh khoảng gần 5000 tấn.

Xem thêm:

Tăng cường phòng, chống cháy rừng tại di tích Đền Cao An Phụ

Hải Dương: Thành lập thành phố Chí Linh

Theo đánh giá của ông Trần Văn Quân, Giám đốc Sở NN & PTNT tỉnh Hải Dương :”Việc tiêu thụ nhãn đầu vụ khá thuận lợi. Số doanh nghiệp, siêu thị, thương nhân về Hải Dương thu mua nhiều hơn năm trước. Nhãn sớm đang thu hoạch đạt sản lượng khá cao, mẫu mã đẹp, bảo đảm chất lượng, mặc dù, kinh tế Việt Nam đang gánh chịu ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch COVID – 19 nhưng giá nhãn do các công ty xuất khẩu trái cây đến thu mua tại vườn là 15.000 đồng/ kg, giá bán cao hơn năm trước khiến bà con rất phấn khởi” .

Những quả nhãn to tròn, dày cùi, mọng nước, đảm bảo an toàn ước đạt 250 tấn được đóng gói chuẩn bị lên đường xuất khẩu.

Cũng theo ông Quân, để đạt được thành công bước đầu, tự tin xuất khẩu những lô nhãn đầu tiên theo đường chính ngạch, đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng tại các thị trường khó tính như EU, từng quả nhãn đã phải trải qua quá trình chăm sóc, kiểm định rất khắt khe, theo đúng quy trình thực hành nông nghiệp tốt GAP ( VietGAP, GlobalGAP). Bên cạnh yếu tố áp dụng khoa học kĩ thuật, còn phải kể đến việc sử dụng các loại thuốc bảo vệ thực vật, phòng trừ sâu bệnh cho vùng nhãn xuất khẩu; thời gian cách ly thuốc phục vụ xuất khẩu tuân thủ đúng yêu cầu nghiêm ngặt mà cục BVTV đã quy định. Bên cạnh đó, để giúp kiểm soát chủng loại thuốc và thời gian cách ly thuốc được thuận lợi, đặc biệt trong giai đoạn cuối vụ, Chi cục BVTV đã phối hợp với các địa phương thu mua và cấp phát cho bà con kịp thời vụ. Các loại thuốc do chi cục hướng dẫn hoặc hỗ trợ là những loại thuốc nằm trong danh mục không những được phép sử dụng tại Việt Nam mà còn được ứng dụng rộng rãi tại Mỹ, Úc, EU… đã qua thử nghiệm, đánh giá đạt hiệu lực cao trong phòng trừ sâu bệnh hại nhãn.

Kiểm tra chất lượng nhãn trồng trong vùng VietGAP.

Nét mặt phấn khởi hiện rõ trên khuôn mặt, ông Trần Nhật Tâm, Giám đốc hợp tác xã chuyên trồng nhãn cho biết : “Nhãn quả năm nay được cả mùa, cả giá, đầu mùa, giá bán ngoài thị trường dao động trong khoảng 30.000 – 35.000 đồng/ kg. Xã Hoàng Hoa Thám là một trong những xã thuần nông, những năm trở lại đây, sau khi thực hiện kế hoạch chuyển đổi cơ cấu cây trồng, hướng tập trung chủ yếu vào phát triển cây ăn quả ngắn ngày, nhãn trở thành một trong những giống cây chủ lực, góp phần thay đổi bộ mặt kinh tế địa phương và đem lại nguồn thu kinh tế ổn định cho nông dân“.

Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Hải Dương trao Giấy chứng nhận VietGAP cho đại diện các hộ trồng nhãn ở các xã, phường Hoàng Hoa Thám, Hoàng Tân, Hoàng Tiến, Lê Lợi.

Trao đổi với phóng viên Tạp chí Bảo vệ Rừng và Môi trường, ông Lê Văn Hoan, Chủ tịch xã Hoàng Hoa Thám khẳng định, những lô nhãn đầu tiên của Hải Dương xuất khẩu đi Singapore và chuẩn bị đi sang Úc, EU là một trong những tín hiệu đáng mừng, cơ sở quan trọng giúp khẳng định chất lượng và thương hiệu nhãn Chí Linh trên thị trường quốc tế. Tỉnh Hải Dương đã làm chủ được quy trình kỹ thuật, đặc biệt, là công tác bảo vệ thực vật và kiểm định thực vật, đưa nhãn an toàn đến tay người tiêu dùng trong thị trường khó tính. Đây là khâu then chốt, cơ sở quan trọng để mở rộng vùng sản xuất phục vụ xuất khẩu trong những năm tới.

Ngoài sự quan tâm từ các Ban, ngành của thành phố trong việc tạo điều kiện về vốn, giống cây, kiến thức, định hướng bao tiêu ổn định cho nông sản, cần phải mở rộng hơn nữa những chiến lược phát triển thị trường, công tác truyền thông để quảng bá, nâng cao hình ảnh, giúp nhãn Chí Linh ngày càng có chỗ đứng vững không chỉ tại chính sân nhà mà còn chiếm lĩnh rộng rãi thị trường cao cấp trong nhiều năm tới.

Quỳnh Anh – Văn Trì