Hà Nội: Hàng cổ thụ 30 năm tuổi trước ngày chặt hạ để làm đường

BVR&MT – Hơn 1.300 cây xanh trên đường Phạm Văn Đồng, trong đó có những cây xà cừ hàng chục năm tuổi sắp phải chặt hạ, di dời để phục vụ thi công mở rộng đường vành đai 3, đoạn Mai Dịch – cầu Thăng Long.

Hàng cây xanh mát trên đường Phạm Văn Đồng.

Theo quyết định của UBND TP Hà Nội, để phục vụ dự án đầu tư mở rộng đường vành đai 3 đoạn Mai Dịch – cầu Thăng Long, hơn 1.300 cây xanh nằm hai bên đường Phạm Văn Đồng phải đánh chuyển, di dời, chặt hạ trước ngày 30/9.

Ông Hoàng Văn Tuân (64 tuổi, Cầu Diễn, Nam Từ Liêm) cho biết: “Hàng cây này được trồng cách đây hơn 30 năm, từ khi mới làm xong đường Phạm Văn Đồng, chủ yếu là xà cừ và cây sấu. Nhiều ngày nay tôi thấy quây tôn kín ngay giáp hàng cây ngăn cách với tuyến đường Phạm Văn Đồng”.

Đồng ý với phương án mở rộng tuyến đường để giải quyết vấn đề ùn tắc giao thông, nhưng ông thấy tiếc nếu phải chặt hạ, di chuyển hàng cây.

Nhiều ngày nay, chủ đầu tư giải phóng mặt bằng và bắt đầu thi công mở rộng đường vành đai 3.
Trên đường Phạm Văn Đồng chủ yếu có cây xà cừ (986 cây), còn lại là phượng, sấu, hoa sữa…
Trong số cây chuẩn bị chặt hạ, đánh chuyển, nhiều cây có tuổi đời hàng chục năm, đường kính từ 80-100 cm, tán lá xum xuê xanh mát.
Theo kế hoạch, công ty TNHH MTV Công viên cây xanh Hà Nội sẽ chặt hạ khoảng 1.000 cây, di chuyển 158 cây, cắt tỉa 142 cây.
Nhiều người dân tiếc nuối, tuyến đường Phạm Văn Đồng sẽ không còn những bóng cây cổ thụ.
Trong khi đó, Ban quản lý đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Nội khẳng định việc chặt hạ và di chuyển cây là bắt buộc.

Những ngày hè chói chang 40 độ C, bóng cây là chỗ tránh nắng lý tưởng.
Đường Phạm Văn Đồng đã được giải phóng mặt bằng khoảng 90%, công nhân đổ đất, xử lý mặt đường.
Việc mở rộng đường Phạm Văn Đồng và xây dựng đường trên cao sẽ giúp hành lang giao thông lên phía Bắc thông thoáng, tránh tình trạng ùn tắc, quá tải như hiện nay.
Năm 2016 UBND TP Hà Nội đã cho khởi công dự án mở rộng đường vành đai 3, đoạn từ cầu vượt Mai Dịch đến chân cầu Thăng Long.

Tuyến đường dài 5,5km được mở rộng mặt cắt ngang từ 56 lên 93m, mỗi bên 6 làn xe cơ giới và 5 cầu vượt đi bộ.

Dự án có tổng mức đầu tư 3.100 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng, thiết bị 820 tỷ đồng; giải phóng mặt bằng 1.820 tỷ đồng; quản lý dự án, tư vấn và chi phí khác 100 tỷ đồng. Ban quản lý dự án đầu tư phát triển giao thông đô thị Hà Nội làm chủ đầu tư.

Để mở rộng tuyến đường, Hà Nội phải thu hồi trên 390.000m2 đất.