BVR&MT – Không quá khó để chúng ta hình dung về một đơn vị Thiết kế kiến trúc, nội thất không gian nhưng riêng với những kỳ quan về Khu vui chơi trẻ em thì luôn cho chúng ta từ những bất ngờ này đến bất ngờ khác.
Điều này cũng phần nào ghi nhận những thành tựu của các công ty Thiết kế tại Việt Nam, và đặc biệt trong kiến tạo Khu vui chơi là Công ty TNHH SXTMDV Mũi Tên Vàng mang thương hiệu GOA Design – đơn vị hàng đầu tại Việt Nam về Thiết kế kiến tạo không gian Khu vui chơi.
Thành lập từ năm 2008 mang thương hiệu GOA Design, chuyên kinh doanh trong ngành Thiết kế, thi công kiến tạo Khu vui chơi trẻ em, Phim trường, Nhà hàng, quán Cà phê, chuỗi Showroom thời trang… Trải qua rất nhiều những biến cố lớn, từ khó khăn đến thành tựu, đến nay GOA Design đã trở thành đối tác tin cậy của nhiều các nhà đầu tư trong nước.
Gian nan ngày đầu khởi nghiệp
“Đó là điều hầu như ai cũng phải trải qua, nhưng có lẽ mình thành công từ đó” – anh Lâm Anh Chung, giám đốc GOA Design chia sẻ.
Tốt nghiệp chuyên ngành Mỹ Thuật Công Nghiệp trường Đại học Hồng Bàng, anh Lâm Anh Chung và cộng sự đã sớm thành lập GOA Design cùng với những khát vọng lớn. Những tưởng rằng sẽ bắt đầu ngay được những dự án mà anh cùng đồng đội đã ấp ủ, thì lúc này bắt đầu vấp phải những rào cản.
Khó khăn trong tiếp cận khách hàng, áp lực tài chính, cộng với thiếu kinh nghiệm quản trị, sóng gió đến ngay từ lúc xây những viên gạch đầu tiên.
Rất khó để tiếp cận được với những khách hàng lớn, những công trình lớn. Vì giữa họ đều có mối quan hệ với các bên liên quan. GOA Design ban đầu thì quá nhỏ, tài chính lại hạn chế.
Bộ máy nhân sự ban đầu tuy không lớn, nhưng áp lực chi phí cũng làm người quản lý lo lắng. Anh Chung bắt đầu nghĩ tới Setup những công trình thời vụ ngắn hạn như trang trí Noel, event tại Trung tâm thương mại, module tại các triển lãm… những công trình dễ ký hợp tác hơn, phải tìm mọi cách để duy trì công ty khởi nghiệp này. “Nếu không có đam mê nghề nghiệp, chắc sẽ không còn ngọn lửa nào thúc đẩy mình đến ngày hôm nay”
Nắm bắt cơ hội
Nghịch cảnh tạo cơ hội. Chính những công trình Event mà GOA Design thực hiện trong thời gian đầu lại lọt vào mắt xanh của Thomas Ngô – Doanh nhân người Mỹ gốc Việt đang điều hành tiNiWorld và một đại diện của chuỗi thời trang NINOMAXX Concept.
Hết vui mừng lại đến lo lắng. Bởi làm việc với đối tác này, họ đòi hỏi rất cao về mọi thứ. Từ bố cục tổng thể, mỹ quan chi tiết, tính an toàn cho trẻ em, chất lượng và tiến độ công trình..
Anh Chung chia sẻ, lúc đó công ty phải tập trung cao độ để hoàn thành thật tốt những công trình đầu tiên. Sai sót là điều không cho phép với tất cả mọi người. Vì đây sẽ là cơ hội mở ra chuỗi sản phẩm, khách hàng hệ thống họ sẽ làm rất nhiều điểm.
Từ chính hệ sinh thái doanh nghiệp khi làm việc với những đối tác lớn, đối tác chuyên nghiệp. GOA Design đã dần định hình và xác lập những giá trị lớn lao. Cho đến nay, GOA Design đã có hàng trăm công trình lớn nhỏ trên cả nước.Trải dài từ Sapa – Lào Cai, Yên Bái, Hà Nội, Hải Phòng, Huế, Đà Nẵng, Nha Trang, TPHCM, Bình Dương, An Giang, Cần Thơ, Cà Mau, …
Hiện nay GOA Design đang là đối tác chiến lược của 2 công ty Kinh doanh chuỗi Khu vui chơi lớn nhất cả nước và nhiều đối tác khác.
Thiết kế vì trẻ em là ý nghĩa hơn cả
Mặc dù thành công trong nhiều mảng, GOA Design làm rất nhiều phim trường lớn nhỏ, thực hiện thiết kế những Dự án rất lớn như Thiên Đường Bảo sơn, làng Hodbit cổ tích Đà Lạt; làm chuỗi showroom thời trang, quán cà phê, nhà hàng… nhưng nhắc đến làm về Khu vui chơi lại là điều mà anh Lâm Anh Chung cảm thấy hứng thú nhất.
Thu nhỏ một thành phố, tái hiện một thời kỳ là điều gì đó cực kỳ hấp dẫn. Và khi nhìn thấy con trẻ được thỏa thích vui chơi trong không gian của mình mới là điều ý nghĩa nhất. Không phải như các Khu vui chơi nhỏ, mua đồ về lắp ráp là kinh doanh được ngay. Theo anh Chung, khi đưa ra ý tưởng thiết kế của một công trình phải phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố.
Đầu tiên, dựa vào yếu tố thị trường. Xu hướng hiện nay là gì, xung quanh địa điểm công trình đang có những đặc điểm gì? Khách hàng, con người là những tập khách hàng ra sao? Đối thủ cạnh tranh thế nào?… Từ đó định hình được ý tưởng thiết kế cho phù hợp với thị hiếu khách hàng và chiến lược kinh doanh của chủ đầu tư.
Thứ hai, dựa theo ý tưởng, mong muốn của chủ đầu tư. Ai cũng vậy, đều có những ý tưởng riêng và muốn được tôn trọng. GOA Design sẽ tư vấn thêm về sự phù hợp và điều chỉnh bổ sung. Hoặc sáng tạo mới toàn bộ nếu chủ đầu tư chưa có ý tưởng cụ thể.
Thứ ba, dựa vào ngân sách đầu tư, trong kinh doanh thì đây luôn là điều nhức nhối. Giữa những áp lực về đối thủ cạnh tranh, về giá cả, làm sao để trình bày cho Chủ đầu tư hiểu được đây là một ngân sách phù hợp là điều quan trọng nhất.
Trong ngành thiết kế, rất khó để so sánh giá cả là đắt hay rẻ. Một công trình, nhiều nhà thầu sử dụng nhiều loại vật liệu khác nhau để có giá thành rẻ hơn, hoặc tối giản kết cấu bộ phận đã có thể qua mắt chủ đầu tư. Mặc dù đại diện bên họ cũng có kỹ thuật đi ôm bản vẽ. Vì vậy không phải đơn vị A làm rẻ hơn đơn vị B, mà đơn vị A làm sản phẩm loại rẻ hơn loại sản phẩm của đơn vị B.
Hơn nữa, các bản thiết kế khác nhau sẽ cho các mức ngân sách đầu tư khác nhau. Khó có thể đánh giá, so sánh chính xác được gói thầu nếu có nhiều bản thiết kế khác nhau. Với GOA Design, ngân sách phù hợp và sự hài lòng của khách hàng là điều quan trọng nhất.
Đặc biệt, làm việc với những khách hàng hệ thống, sản phẩm của GOA Design được chuẩn hóa hơn từ chất lượng đến giá cả. Dựa vào giá vé kinh doanh: Giá vé dự kiến cho thấy những tiềm năng mà Chủ đầu tư đang nhắm tới. Để phát huy được điều đó, buộc phải lưu ý để Thiết kế tạo ra những giá trị Phù hợp với chiến lược. Giá vé cao, khách hàng cao cấp thì Không gian cần mới lạ, độc đáo hay sang trọng. Giá vé trung bình, phục vụ khách hàng đại chúng thì cần tối ưu diện tích sử dụng và chi phí đầu tư…
Thứ tư, dựa vào thực tế công trình và tính khả thi trong thi công. Đặc điểm vùng miền không cho phép chúng ta dùng bất cứ loại vật liệu nào mà mình mong muốn. Sáng tạo bật khuôn khổ, nhưng vẫn phải nằm trong khả năng thi công, đạt được tính thẩm mỹ và an toàn.
Thứ năm, khả năng tái cơ cấu trong công trình. Khu vui chơi nào cũng vậy. Trong khoảng 1-2 năm phải làm mới Module, làm từ 1 đến nhiều module tùy theo quy mô, tạo ra được sự mới mẻ để hấp dẫn khách hàng. Đi cùng với vận hành là những lỗi, hỏng hóc hay sự xuống cấp nhất định, và buộc phải sửa chữa hoặc thay thế. Vậy những thiết kế bắt buộc phải thiết lập được những mối liên kết phù hợp, đảm bảo có thể thay đổi, tái cơ cấu khi cần thiết mà không bị ảnh hưởng đến toàn khu và lãng phí nhiều nguồn lực khác.
Những con số hấp dẫn
Thị trường kinh doanh các dịch vụ Vui chơi trẻ em đang được định giá khoảng hơn 03 tỷ USD/năm. Mức sinh lợi đầu tư cũng là rất hấp dẫn.
Việt Nam là một thị trường dân số trẻ, và có xu hướng tăng dần về cả thu nhập bình quân. Chắc chắn nhiều nhà đầu tư sẽ không bỏ qua những thị phần này. Đó cũng chính là cơ hội cho những đơn vị Thiết kế thi công kiến tạo.
Hiện đang là một trong những đơn vị hàng đầu trong nước, thị phần mạnh, đội ngũ nhân sự trẻ trung, năng động, nhiệt huyết, GOA Design đang nỗ lực từng ngày để thực hiện kế hoạch tăng trưởng trong nước, và hướng tới thị trường Đông Nam Á.
Hữu Vũ