Gần 5.400 tỷ đồng xây đường song hành Vành đai 4 qua Hà Nội

BVR&MT – Tuyến đường song hành đi qua địa bàn 7 quận, huyện, gồm: Hà Đông, Sóc Sơn, Mê Linh, Đan Phượng, Hoài Đức, Thanh Oai, Thường Tín với chiều dài mỗi chiều trên 51km.

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh vừa ký Quyết phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án thành phần 2.1: Xây dựng đường song hành (đường đô thị) địa phận thành phố Hà Nội thuộc Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 – Vùng Thủ đô Hà Nội.

Dự án có mục tiêu đầu tư xây dựng hệ thống đường đô thị, đường song hành qua địa phận thành phố Hà Nội với tổng chiều dài tuyến khoảng 58,2km. Tuyến có điểm đầu tại Km0+000 (tương ứng Km3+695 trên đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai), thuộc địa phận xã Tân Dân, huyện Sóc Sơn; điểm cuối tại Km58+200 ranh giới thành phố Hà Nội và tỉnh Hưng Yên, thuộc địa phận huyện Thường Tín.

Tuyến đi qua địa bàn 7 quận, huyện, bao gồm: Hà Đông, Sóc Sơn, Mê Linh, Đan Phượng, Hoài Đức, Thanh Oai, Thường Tín. Phạm vi xây dựng đường song hành phải có chiều dài khoảng 51,61km, đường song hành trái có chiều dài khoảng 51,55km.

Đường song hành (đường đô thị) được thiết kế bảo đảm tiêu chuẩn đường phố chính chủ yếu, vận tốc thiết kế 80km/h theo tiêu chuẩn đường trục chính đô thị. Riêng đoạn tuyến đi ngoài đê Song Phương (từ Km30+310 đến Km33+060) được thiết kế bảo đảm tiêu chuẩn đường phố chính thứ yếu, vận tốc thiết kế 60km/h theo tiêu chuẩn đường đô thị. Quy mô mặt cắt ngang (phân kỳ đầu tư giai đoạn 1) có nền đường rộng 12m.

Đối với các nút giao được dự kiến đầu tư xây dựng nút liên thông sẽ được đầu tư đồng bộ trong Dự án thành phần 3 (nút cao tốc Hà Nội – Lào Cai; trục Mê Linh; Đại lộ Thăng Long; quốc lộ 6; cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ).

Các nút giao với các đường ngang là đường tỉnh, quốc lộ, trục chính đô thị hiện hữu khác có lưu lượng lớn tổ chức giao thông phức tạp, trước mắt thiết kế nút giao bằng, điều khiển bằng đèn tín hiệu và vạch sơn, biển báo dẫn hướng đảm bảo an toàn trong quá trình vận hành, khai thác.

Đối với các tuyến đường khác sẽ được vuốt nối thuận lợi với đường song hành hai bên tuyến và tổ chức quay đầu trong khoảng 1km một vị trí đối với các đoạn tuyến tổ chức giao thông một chiều.

Tổng mức đầu tư dự án là 5.388 tỷ đồng, trong đó, chi phí xây dựng là 4.525 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách thành phố.

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội giao Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố Hà Nội chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính chuẩn xác của khối lượng, kinh phí; kết quả tính toán kết cấu và tính hợp pháp của hồ sơ trình phê duyệt; năng lực của các tổ chức, cá nhân thực hiện khảo sát, lập báo cáo nghiên cứu khả thi.

Đơn vị này cũng phải lập kế hoạch, tiến độ tổng thể, chi tiết để triển khai dự án đầu tư, tuân thủ quy định, phù hợp với tiến độ triển khai hoàn thành dự án đầu tư theo Nghị quyết số 56/2022/QH15 ngày 16-6-2022 của Quốc hội, Nghị quyết số 106/NQ-CP ngày 18-8-2022 của Chính phủ; xây dựng, đăng ký và đề xuất nhu cầu vốn hằng năm cho dự án đầu tư bảo đảm đáp ứng tiến độ theo yêu cầu. Chủ động nghiên cứu áp dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành dự án đầu tư.