Doanh nghiệp du lịch nhỏ và vừa cần sự hỗ trợ để chuyển đổi số

BVR&MT – Bà Đỗ Hồng Xoan, Phó Chủ tịch Hiệp hội du lịch Việt Nam cho biết, dù biết chuyển đổi số là tất yếu, nhưng để các doanh nghiệp du lịch vừa và nhỏ thực hiện việc này cần sự hỗ trợ từ chính sách của Nhà nước do chi phí lớn.

Du khách có thể tự đặt phòng khách sạn không phải qua lễ tân tại một khách sạn ở Hà Nội.

Theo bà Đỗ Hồng Xoan, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Chủ tịch Hội Khách sạn, chuyển đổi số là nhu cầu tất yếu của các doanh nghiệp du lịch hậu đại dịch bởi đây là sự sống còn của doanh nghiệp. Năm 2018, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt đề án tổng thể ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực du lịch đến năm 2022, định hướng đến năm 2025, xác định số hóa là vấn đề sống còn của Việt Nam.

Số hóa với các doanh nghiệp du lịch còn để nâng cao cạnh tranh. Trên thực tế, các doanh nghiệp du lịch lớn, nhất là các khách sạn 4-5 sao đều đã áp dụng chuyển đổi số, trong khi đó, có đến 3/4 các doanh nghiệp có quy mô vừa và nhỏ lại gặp nhiều khó khăn hơn.

Tại các nước phát triển trong khu vực và trên thế giới, các doanh nghiệp du lịch lớn đã thực hiện chuyển đổi số từ lâu, và đã trở thành chuyên môn hóa của tất cả các doanh nghiệp, trở thành những quy trình, thói quen, chỉ cần ngồi một chỗ có thể làm việc với tất cả toàn thế giới từ đặt phòng, đặt tour, tìm hiểu về điểm đến… ngay cả khi chưa tới đó.

Lấy dẫn chứng cụ thể, bà Đỗ Hồng Xoan cho biết, các doanh nghiệp có quy mô lớn như Accor, Marriot,…, hệ thống Booking chuyên nghiệp từ sự chuyển giao và liên thông từ tập đoàn mẹ ở nước ngoài. Các khách sạn này thường đón những khách cao cấp, khách Việt Nam chỉ đạt khoảng 3-5% tổng lượng khách đến lưu trú. Ở các trung tâm du lịch, từ trước năm 2019, những booking online đến các khách sạn 4-5 sao lúc nào cũng đạt trên 95% lượng phòng.

Các doanh nghiệp lớn liên kết với nước ngoài cũng đã áp dụng số hóa từ trong quản lý, điều hành, các khâu thực hiện đón tiếp khách để mang đến những trải nghiệm trọn vẹn nhất cho khách hàng. Do đó, để nâng cao tính cạnh tranh trên thị trường và cả quốc tế, các doanh nghiệp Việt cũng đã nhận ra muốn tiếp cận khách hàng cũng như giữ chân du khách ở lại cơ sở mình lâu dài thì đã đến lúc không thể kinh doanh truyền thống nữa.

Tuy vậy, hậu đại dịch, việc số hóa sẽ càng khó khăn hơn với các doanh nghiệp vừa và nhỏ bởi nguồn vốn cạn kiệt, công nghệ còn yếu, chưa có quy trình quản lý, chưa có công nghệ thông tin đi sâu vào từng bộ phận để tạo ra quá trình hoạt động chuyên nghiệp, quy trình khép kín.

“Vừa rồi Quốc hội cũng đã thông qua chương trình phát triển, có bổ sung ngân sách để bổ sung chuyển đổi số và xúc tiến du lịch. Chúng tôi mong muốn có những chính sách để hỗ trợ các doanh nghiệp du lịch nhỏ và vừa chuyển đổi số, giúp phục hồi du lịc và phát riển mạnh mẽ hơn nữa”, bà Đỗ Hồng Xoan cho biết.