Diễn đàn xúc tiến xuất khẩu Việt Nam 2019

BVR&MT – Ngày 12/4, tại Trung tâm hội nghị quốc tế, Bộ Công thương chủ trì tổ chức diễn đàn xúc tiến xuất khẩu việt nam 2019 với chủ đề “Đổi mới cách thức triển khai xúc tiến thương mại nhằm nâng cao hiệu quả xúc tiến xuất khẩu”.

Diễn đàn Xúc tiến xuất khẩu Việt Nam 2019 – Chủ trì Bộ Công thương.

Diễn đàn xúc tiến xuất khẩu năm 2019 là cơ hội cho các doanh nghiệp, các tổ chức xúc tiến thương mại, các nhà nghiên cứu kinh tế, các cơ quan quản lý trung ương và  địa phương trao đổi ý kiến, chia sẻ kinh nghiệm, bàn về giải pháp xúc tiến thương mại nhằm thúc đẩy xuất khẩu hiệu quả.

Tọa đàm trao đổi giữa các doanh nghiệp chủ đề “Xu hướng thị trường thế giới và các vấn đề doanh nghiệp Việt Nam”.

Trao đổi về chủ đề “Xu hướng thị trường thế giới và các vấn đề doanh nghiệp việt nam cần lưu ý nhằm triển khai hiệu quả hoạt động phát triển thị trường xuất khẩu hiện nay, ông Võ Trí Thành – Viện trưởng Viện nghiên cứu Chiến lược Thương mại và Cạnh tranh cho rằng:  Trên thế giới có nhiều xu hướng tiếp cận xuất khẩu và thương mại như xu hướng tiếp cận xuất khẩu và thương mại thông qua lợi thế so sánh cách tiếp cận: Xuất khẩu và thương mại thông qua mạng lưới sản phẩm và chuỗi cung ứng.

Thời kì kỉ nguyên số, số hóa lên ngôi đã tạo ra một cuộc cách mạng tiêu dùng. Từ đó, ông Thành đưa ra những ý kiến liên quan đến chính sách thương mại. Ở thời đại công nghệ 4.0, Vai trò của người tiêu dùng thay đổi , gắn với giao diện, dựa trên cộng đồng, con người là trung tâm. Điều quan trọng trong thương mại xuất khẩu là: Kết nối quốc gia khu vực và toàn cầu, xúc tiến thương mại cơ bản nhất là đối tác.

Bên cạnh đó, diễn đàn được lắng nghe những ý kiến trao đổi của đại diện các tổ chức Quốc tế từ châu Âu, châu Mỹ như tổ chức hỗ trợ nhập khẩu từ các nước đang phát triển của Hà Lan, dự án kết nối doanh nghiệp Vừa và Nhỏ thuộc cơ quan phát triển quốc tế Hoa Kỳ, đại diện Công ty Amazon global selling…

Đại diện các tổ chức doanh nghiệp trao đổi về cách thức tiếp cận mới trong hoạt động xúc tiến thương mại xuất khẩu. Trong đó, khuyến khích sự chuyển biến về  tư duy và hành động của doanh nghiệp Việt Nam theo mô hình xúc tiến thương mại chuỗi giá trị, xây dựng kế hoạch xúc tiến thương mại phát triển xuất khẩu trung và dài hạn, có trọng tâm trọng điểm và đẩy mạnh xúc tiến thương mại khai thác thương mại điện tử và các nền tảng công nghệ số trong thời đại cách mạng công nghệ 4.0.

Văn Trì – Hải Lê