BVR&MT – Sáng 29/6, tại Hà Nội, Tạp chí Người Làm Báo, Ban Nghiệp vụ – Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức diễn đàn “Báo chí – doanh nghiệp đồng hành cùng chính phủ vì một Việt Nam phát triển thịnh vượng”.
Dự diễn đàn có đồng chí Lê Quốc Minh, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam; Trần Thanh Lâm – Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; Phạm Tấn Công – Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI); Vũ Việt Trang – Bí thư Đảng ủy, Tổng Giám đốc TTXVN cùng các đại diện là lãnh đạo cơ quan quản lý Nhà nước, Hội Nhà báo Việt Nam, lãnh đạo các cơ quan báo chí ở Trung ương và Hà Nội, các cấp Hội Nhà báo và các doanh nhân, doanh nghiệp tham dự Diễn đàn.
Phát biểu khai mạc Diễn đàn, đồng chí Lê Quốc Minh, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam cho biết: Đại dịch COVID-19 đã ảnh hưởng nặng nề đến sự phát triển kinh tế, ngân sách khó khăn, khả năng thanh khoản của doanh nghiệp giảm mạnh, công ăn việc làm của công nhân bị ảnh hưởng, Chính phủ đã đưa ra các gói hỗ trợ để hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua đại dịch, cùng với đó, việc Chính phủ đặt ra mục tiêu tăng trưởng kinh tế cao thể hiện quyết tâm cao của Đảng và Nhà nước trong việc đảm bảo sinh kế cho người dân…
Đồng chí Lê Quốc Minh khẳng định, trong quá trình thực hiện “mục tiêu kép”, báo chí đã thể hiện vai trò quan trọng trong việc tháo gỡ những khó khăn của doanh nghiệp khi phải đảm bảo vừa sản xuất vừa phải chống dịch, qua đó, góp phần vào sự phát triển chung của đất nước. Ngược lại, trong bối cảnh dịch bệnh xuất hiện nhiều thông tin đa chiều, thông tin xấu độc gây hoang mang dự luận, những thông tin chính thống trên báo chí đã trở thành điểm tựa cho chính doanh nghiệp vững tin kinh doanh sản xuất, khi doanh nghiệp thực hiện đúng đường lối chính sách của Đảng và Nhà nước. Bên cạnh đó, quan hệ giữa báo chí và doanh nghiệp còn thể hiện ở sự đồng hành giữa báo chí trong hoạt động xây dựng thương hiệu, quảng cáo sản phẩm.
Đây là cơ hội để các cơ quan báo chí, các nhà báo, doanh nghiệp thảo luận, phân tích làm rõ thực trạng và vấn đề đặt ra trong hoạt động thực tiễn về mối quan hệ giữa báo chí và doanh nghiệp, chia sẻ kinh nghiệm tác nghiệp, từ đó, nâng cao hơn nữa hiệu quả truyền thông doanh nghiệp trong bối cảnh hội nhập quốc tế; Khẳng định vai trò của báo chí là cầu nối giữa Nhà nước với doanh nghiệp, từ đó thắt chặt mối quan hệ đồng hành giữa báo chí và doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững của xã hội.
Tại diễn đàn, Nhà báo Nguyễn Hồng Sâm – Tổng Giám đốc Cổng TTĐT Chính phủ nêu những giải pháp của Cổng TTĐT Chính phủ trong công tác truyền thông chính sách đến doanh nghiệp và người dân. Bên cạnh đó, nhà báo Hồng Sâm ca ngợi vai trò của báo chí và doanh nghiệp trong phòng chống đại dịch Covid-19… Về báo chí giải pháp, với tư cách của một cơ quan báo chí, nhà báo Hồng Sâm mong muốn các phóng viên, nhà báo bên cạnh việc phản ánh thực trạng, cần biết đề xuất các giải pháp. Về mối quan hệ với các doanh nghiệp, ông mong muốn các doanh nghiệp coi báo chí là đối tác để chủ động cung cấp thông tin…
Nhà báo Lê Trọng Minh – Tổng Biên tập Báo Đầu tư mong muốn các cơ quan báo chí và doanh nghiệp phục vụ lẫn nhau, cùng nhau đi lên. Theo ông, doanh nghiệp luôn luôn là nguồn cảm hứng để các cơ quan báo chí đưa thông tin. Ông hy vọng các doanh nghiệp sẵn sàng cung cấp những thông tin của doanh nghiệp mình để độc giả biết đến, doanh nghiệp cần coi báo chí là một kênh truyền thông để lan tỏa thương hiệu doanh nghiệp.
Là doanh nghiệp nữ tại diễn đàn, bà Hà Thị Dung – đại diện cho một doanh nghiệp về thực phẩm chức năng chia sẻ về quá trình khởi nghiệp của mình. Bà nêu thực trạng về quá trình thông tin thực phẩm chức năng trên báo chí hiện nay hay sự khó khăn trong việc áp dụng luật về thực phẩm chức năng tại Việt Nam. Bà mong muốn các cơ quan báo chí quan tâm đồng hành, để dược liệu Việt Nam ngày càng phát triển hơn nữa.
Qua các ý kiến tham luận được trình bày tại Diễn đàn, các đại biểu đều khẳng định, trong thời gian tới, mối quan hệ đồng hành giữa báo chí và doanh nghiệp cần được duy trì và phát triển hơn nữa, tuy nhiên, để mối quan hệ này thực sự có hiệu quả, các doanh nghiệp cần chủ động và minh bạch thông tin với báo chí.
Đối với cơ quan báo chí, cần phải đặt lợi ích quốc gia, dân tộc lên trên hết, đề cao đạo đức nghề nghiệp của người làm báo. Mặt khác, các phóng viên, nhà báo phụ trách về mảng này cần phải được trang bị kiến thức cơ bản về lĩnh vực kinh tế; thông tin chính xác, khách quan, đa chiều, tránh gây hoang mang dư luận.
Đặc biệt, trong môi trường truyền thông đa dạng và phức tạp hiện nay, mỗi doanh nghiệp, mỗi cơ quan báo chí cần thực hiện có hiệu quả mô hình chuyển đổi số, có như vậy báo chí và doanh nghiệp mới có thể chung tay xây dựng một xã hội phồn vinh và phát triển.
Sơn Tinh