Chính thức khai thác thương mại tuyến đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông

BVR&MT – 7 giờ sáng nay 6/11, Bộ Giao thông vận tải chính thức bàn giao TP Hà Nội dự án đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông để đưa vào khai thác thương mại, sau 10 năm khởi công và xây dựng.

Lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải và TP Hà Nội ký bàn giao dự án Cát Linh – Hà Đông.

Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng; Phó Thủ tướng Lê Văn Thành, cùng đại diện lãnh đạo các bộ, ngành và TP Hà Nội dự.

Ông Vũ Hồng Phương, Giám đốc Ban Quản lý dự án đường sắt (Bộ Giao thông vận tải) cho biết, dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh – Hà Đông có tổng chiều dài chính tuyến hơn 13km, điểm đầu là ga Cát Linh, điểm cuối là ga Yên Nghĩa, gồm 12 nhà ga trên cao.

Tổng mức đầu tư điều chỉnh của dự án hơn 18 nghìn tỷ đồng (tương đương 868 triệu USD), sử dụng vốn vay ODA của Chính phủ Trung Quốc và vốn đối ứng trong nước.

Dự án mua sắm 13 đoàn tàu, tốc độ tối đa 80 km/giờ, tốc độ khai thác là 35 km/giờ; thời gian chạy tàu từ Cát Linh đến Hà Đông (hoặc ngược lại) là 23,63 phút; khi đưa vào khai thác thương mại sẽ hoạt động liên tục từ 5 – 23 giờ hằng ngày.

Tuyến đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông trong ngày đầu đưa vào khai thác.

Khung giờ cao điểm, các đoàn tàu chạy giãn cách, tần suất cứ 6 phút có một đoàn tàu cập ga với sức chở tối đa 960 người/đoàn. Trong giờ bình thường tàu được khai thác 10 phút/chuyến. Lưu lượng vận chuyển tối đa đạt 1,02 triệu người/ngày.

Theo Thứ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Ngọc Đông, kết cấu hạ tầng giao thông được Chính phủ và Hà Nội quan tâm đầu tư để giảm ùn tắc giao thông, trong đó đẩy mạnh đầu tư vận tải hành khách công cộng, theo quy hoạch Hà Nội xây dựng 10 tuyến đường sắt đô thị kết nối xuyên tâm và vành đai tới các khu đô thị, trong đó có tuyến Cát Linh – Hà Đông là dự án đường sắt đô thị thí điểm đầu tiên được xây dựng.

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông đánh giá, để phát huy hiệu quả tối đa của dự án, cần có sự kết nối đồng bộ giữa các loại hình giao thông khác cũng như sớm hoàn thiện hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị theo quy hoạch phát triển giao đã được thông qua.

“Bộ Giao thông vận tải yêu cầu Ban Quản lý dự án đường sắt chỉ đạo Tổng thầu EPC (Trung Quốc) phối hợp chặt chẽ với Công ty Trách nhiệm hữu hạn một thành viên Đường sắt Hà Nội – Metro Hà Nội trong quá trình khai thác, vận hành, bảo hành hệ thống,” Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông chỉ đạo.

Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân TP Hà Nội Dương Đức Tuấn đánh giá, dự án đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông có ý nghĩa quan trọng trong giao thông công cộng và khởi đầu cho quy hoạch đường sắt. TP Hà Nội đã chỉ đạo các sở, ngành, địa phương liên quan phối hợp chủ đầu tư triển khai công tác giải phóng mặt bằng thực hiện dự án. Đến nay, công trình được hoàn thành và chấp nhận nghiệm thu, chuẩn bị đủ nhân lực, năng lực quản lý, xây dựng kế hoạch tiếp nhận bàn giao để vận hành khai thác.

Đánh giá cao sự nỗ lực của Ban Quản lý dự án đường sắt, Tổng thầu EPC, các sở ngành và địa phương nơi tuyến đường sắt đi qua, công nhân lao động đã nỗ lực thi công đưa dự án vào vận hành và khai thác, tuy nhiên, ông Tuấn cũng cho rằng, dự án thí điểm này cũng đã rút ra nhiều bài học để nhằm triển khai dự án sau. Dự án bị chậm tiến độ 6 năm với nhiều vướng mắc về giải phóng mặt bằng, quy chuẩn tiêu chuẩn công nghệ, năng lực quản lý hệ thống, nguồn vốn vay,…

“Quy hoạch mạng lưới đường sắt đô thị Hà Nội đến năm 2030, thành phố sẽ có 10 tuyến với tổng chiều dài 417,8km. Với tiến độ hiện nay, 8 – 10 năm mới xây dựng được một tuyến đường sắt đô thị nên việc huy động nguồn vốn ODA cần có bước đột phá xây dựng vì đây là loại hình vận tải khối lượng lớn, cần được quan tâm đầu tư, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân”, ông Dương Đức Tuấn nhấn mạnh.

Lãnh đạo TP Hà Nội yêu cầu Metro Hà Nội tổ chức tiếp nhận, vận hành tàu an toàn chính xác, bảo trì phương tiện và hạ tầng kỹ thuật, khai thác nhà ga có hiệu quả; Sở Giao thông vận tải tổ chức giao thông công cộng kết nối an toàn,…

Trong vòng 15 ngày đầu, Metro Hà Nội sẽ thực hiện miễn phí hành khách đi tàu, sau đó mới bán vé. Giá vé của tuyến được xây dựng trên cơ sở khuyến khích người dân sử dụng phương tiện vận tải hành khách công cộng, giá vé chặng từ 8 đến 15 nghìn đồng, giá mở cửa 7 nghìn đồng, đi 1km cộng thêm 600 đồng. Giá vé ngày là 30 nghìn đồng, vé tháng phổ thông 200 nghìn đồng/người, đối tượng ưu tiên 100 nghìn đồng/người.

Đội ngũ nhân viên đường sắt trực tiếp phục vụ vận hành tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông có 651 nhân sự, tuy nhiên theo yêu cầu của Tư vấn, phía Metro Hà Nội đã bổ sung thêm 82 nhân sự; 41 nhân sự được đào tạo nghiệp vụ lái tàu tại Trung Quốc, 16 nhân sự được đào tạo nghiệp vụ lái tàu trong nước.

6 tháng đầu sau khi tiếp nhận, Metro Hà Nội sẽ vận hành từ thấp đến cao để phù hợp mức độ sử dụng dịch vụ của người dân và điều hành một cách linh hoạt (mở tuyến lúc 5 giờ và đóng tuyến 23 giờ, tuần đầu 15 phút/chuyến, tuần sau 10 phút chuyến, sẽ điều chỉnh tần suất giờ tàu chạy theo lưu lượng khách nhằm bảo đảm tiết kiệm và hiệu quả.

6 tháng sau sẽ mở tuyến từ 5 giờ 30 phút và đóng tuyến 23 giờ 30 phút, tần suất 6 phút/chuyến. Trên dọc hành lang đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông, có 55 tuyến buýt trợ giá kết nối ngang và dọc, được phê duyệt từ năm 2020.