Châu Âu – thị trường tiềm năng cho các mặt hàng nông sản Việt Nam

BVR&MT – Theo ông Reindert Dekker – Chuyên gia tư vấn cao cấp Tổ chức CBI Hà Lan, hoạt động kinh doanh các sản phẩm hữu cơ ở châu Âu tăng 50% từ năm 2012 – 2016, đạt tới 40 tỷ Euro.

Hoạt động kinh doanh các sản phẩm hữu cơ ở châu Âu tăng 50% từ năm 2012 – 2016.

Đó là ý kiến được chia sẻ tại Hội thảo Xúc tiến xuất khẩu nông sản, thực phẩm sang châu Âu diễn ra chiều ngày 8/4, tại Hà Nội do Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) phối hợp với Cơ quan Hỗ trợ nhập khẩu từ các nước phát triển của Hà Lan (CBI) đã tổ chức.

Cũng theo ông Reindert Dekker, các sản phẩm tự nhiên và hữu cơ dần trở thành xu hướng trong tương lai. Vì vậy, các sản phẩm hữu cơ dần trở thành một lĩnh vực mới để khởi nghiệp của các công ty công nghệ.Nắm bắt được xu hướng này, trong những năm qua, để đa dạng các hoạt động xúc tiến thương mại và hỗ trợ kỹ thuật, các đối tác nhập khẩu, các nhà phân phối cũng như người tiêu dùng châu Âu đã có cái nhìn khác đối với quá trình đổi mới ngành nông sản, thực phẩm Việt Nam. Theo đó, ngành nông nghiệp và công nghiệp chế biến thực phẩm của Việt Nam đang trải qua giai đoạn chuyển đổi ấn tượng, đưa Việt Nam trở thành nguồn cung nông sản, thực phẩm quan trọng cho thị trường thế giới nói chung và châu Âu nói riêng.

Bên cạnh những thế mạnh vốn có, các sản phẩm nông sản Việt Nam cũng không ngừng thay đổi để thích nghi với nhu cầu của thị trường. “Người tiêu dùng ngày càng yêu cầu cao hơn về chất lượng sản phẩm, họ muốn tìm hiểu sâu hơn về thành phần sản phẩm, quy trình sản xuất, xuất xứ sản phẩm… Họ đòi hỏi những sản phẩm có lợi hơn, tốt cho cơ thể, tốt cho môi trường, có tác động tích cực tới xã hội, một sản phẩm toàn diện”- ông Reindert Dekker nhận định.

Ông Hoàng Minh Chiến, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại cũng nhận định, nắm bắt nhu cầu thị trường, từ năm 2013 cho đến nay, Cục Xúc tiến thương mại đã phối hợp với CBI tổ chức Chương trình hỗ trợ xuất khẩu sang thị trường châu Âu cho các doanh nghiệp nông sản, thực phẩm của Việt Nam. Chương trình hỗ trợ các doanh nghiệp trong việc đào tạo, huấn luyện kỹ năng, nghiệp vụ xúc tiến xuất khẩu, tư vấn phát triển các cơ hội xuất khẩu và tham dự các hội chợ triển lãm quốc tế.

“Bên cạnh đó, thông qua các hoạt động xúc tiến thương mại, các mặt hàng nông sản, thực phẩm của Việt Nam ngày càng đáp ứng tốt hơn các yêu cầu khắt khe của thị trường châu Âu. Cụ thể, đa số chủng loại sản phẩm có khả năng cung ứng số lượng lớn cho nhiều nhà nhập khẩu hàng đầu và kênh phân phối cao cấp của châu Âu”- ông Hoàng Minh Chiến thông tin.

Tại hội thảo, nhiều chuyên gia trong lĩnh vực xuất khẩu nông sản và thực phẩm của Việt Nam cũng cho rằng, để đáp ứng được yêu cầu từ thị trường châu Âu trong bối cảnh hiện nay, các doanh nghiệp, đặc biệt là các hộ sản xuất hơn lúc nào hết cần quan tâm đến vùng nguyên liệu sản xuất hàng hóa của Việt Nam phải lấy tiêu chí đảm bảo an toàn là trên hết. Muốn như vậy, các doanh nghiệp và địa phương phải tự xây dựng riêng cho mình vùng nguyên liệu cũng như áp dụng các tiêu chuẩn quốc tế.