Cảnh báo lừa đảo của một số doanh nghiệp nhập khẩu nông sản tại UAE

BVR&MT – Ngày 13/7, Bộ Công thương dẫn thông tin từ Thương vụ Việt Nam tại Các Tiểu vương quốc A-rập Thống nhất (UAE) tiếp tục cảnh báo về tình hình lừa đảo của một số doanh nghiệp nhập khẩu tại UAE.

Ảnh minh họa.

Ông Phạm Trung Nghĩa – Tham tán thương mại Việt Nam tại Dubai, UAE cho biết, trong thời gian qua, Thương vụ Việt Nam tại UAE tiếp tục tiếp nhận, cũng như phát hiện và xử lý nhiều trường hợp doanh nghiệp (DN) Việt Nam nhận được chào mua hàng nông sản, trái cây, và ký kết hợp đồng xuất nhập khẩu mặt hàng này mang tính lừa đảo, gian lận từ một số doanh nghiệp tại UAE. Mặc dù chúng tôi đã có các cảnh báo trước đó trên các phương tiện thông tin đại chúng. Tuy nhiên các doanh nghiệp Việt Nam vẫn giao dịch với các doanh nghiệp UAE “có vấn đề” là do thị trường UAE tương đối mở và dễ tính, đây cũng là thị trường trung chuyển đến 40% lượng hàng hoá nhập khẩu, dẫn đến sự cạnh tranh rất khốc liệt về giá cả hàng nhập khẩu và biên lợi nhuận thường ở mức thấp. Vậy nên khi DN Việt Nam thấy có hỏi mua hàng ở mức giá khá cao hơn giá thị trường từ những DN mới, lạ thì cần hết sức cảnh giác.

Thứ hai, phương thức thanh toán đối với hàng rau quả trái cây tại UAE thường là đặt cọc một phần tiền, sau đó khi nhận được bản scan bộ chứng từ gửi hàng thì trả tiếp một phần, và phần còn lại là sau khi họ nhận hàng khoảng 15-30 ngày tuỳ trường hợp. Rất hiếm khi mở L/C, và kể cả mở L/C cũng là L/C trả chậm 30-45 ngày. Họ vịn cớ là đặc thù của rau quả trái cây là hàng mau hỏng, buôn bán trong khu vực thường cho nhau nợ, và họ ép các DN Việt Nam theo phương thức trên. Do đó, khi đàm phán, ký kết hợp đồng, DN cần lưu ý hạn chế việc cho trả chậm hoặc nợ tiền. Nếu có cũng chỉ ở mức 10-20% tránh trường hợp nhiều DN cho trả chậm đến 1/2 giá trị lô hàng, khi phát sinh vấn đề sẽ bị đọng vốn, và khó giải quyết.

Thứ ba, và cũng là quan trọng nhất là DN phải tiến hành sàng lọc và xác minh rõ các đối tác, đặc biệt là đối tác mới lần đầu giao dịch, đối tác tìm kiếm qua internet. Nhiều trường hợp phải sang trực tiếp địa bàn để thẩm định và làm việc với đối tác. Điểm mấu chốt là đối với các đơn hàng ký kết lần đầu với đối tác mới, cần liên hệ với Thương vụ để đề nghị hỗ trợ, xác minh về pháp nhân, uy tín. Sau các cảnh báo của Thương vụ, rất mừng là ngày càng có nhiều DN VN liên hệ với Thương vụ tìm kiếm sự giúp đỡ.

Ông Phạm Trung Nghĩa cũng lưu ý, các DN Việt Nam làm ăn với phía UAE cần chú trọng đầu tư phát triển nguồn nhân lực làm công tác xuất nhập khẩu, nghiên cứu thị trường, bạn hàng tại UAE một cách kỹ lưỡng, nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ, ngoại ngữ, kiến thức pháp luật.

Thứ hai, UAE là quốc gia với rất nhiều DN các nước hoạt động kinh doanh, trong đó các DN kinh doanh rau quả trái cây tại UAE chủ yếu là Pakistan và Ấn Độ, họ đã làm ăn hàng chục năm tại đây, có những DN làm ăn chắc chắn, bài bản, uy tín. DN Việt Nam có thể ký hợp đồng/thoả thuận cung cấp dài hạn hàng hoá đối với các DN này theo mức giá xác định từng thời điểm, trên cơ sở % hoa hồng chia sẻ cho DN đầu mối tại UAE. Trường hợp bán hàng theo chuyến, cần xác định rõ giá thị trường của hàng và phương thức thanh toán thích hợp.

Thứ ba, DN VN cần hết sức hạn chế cạnh tranh theo kiểu bán hàng giá thấp để có hợp đồng, vì sẽ càng khiến cho DN UAE tận dụng ép giá, ép phương thức thanh toán, và nghiêm trọng hơn là phá vỡ mặt bằng giá hàng Việt Nam tại thị trường UAE.

Thứ tư, bảo đảm chất lượng hàng đồng đều, tránh tâm lý hám lợi trong kinh doanh gây ra các tranh chấp không cần thiết. Liên hệ chặt chẽ với Thương vụ để biết được giá thị trường tại UAE.

Thời gian tới, Thương vụ Việt Nam tại UAE sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại, phát triển thị trường như triển khai khu trưng bày hàng thực phẩm, nông sản, trái cây của Việt Nam vào các hệ thống siêu thị lớn của UAE như Al Maya, Union Corps, Choithrams, Lulu,… nhằm đưa hàng hóa Việt vào nhiều hơn nữa tại các hệ thống siêu thị này. Thương vụ cũng sẽ trực tiếp làm việc và hỗ trợ các DN xuất khẩu Việt Nam tìm kiếm và xác minh khách hàng nhập khẩu UAE.

Ngoài ra, trong quá trình giao dịch, nếu phát hiện các DN UAE có dấu hiệu gian lận, chây ỳ thanh toán, Thương vụ sẽ tiếp tục cảnh báo tới DN Việt Nam. Trường hợp phát sinh tranh chấp, Thương vụ sẽ hỗ trợ xử lý đối với DN cả hai phía.