Cần sớm chuyển đổi hơn 106 ha đất rừng để làm dự án kết nối giao thông miền núi phía Bắc

BVR&MT – Liên quan đến những khó khăn, vướng mắc thủ tục xin chấp thuận chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng để thực hiện dự án kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc, lãnh đạo Ban Quản lý dự án 2 (Bộ Giao thông Vận tải) cho biết, hiện tiến độ chuyển mục đích sử dụng hơn 106 ha đất rừng cho dự án đang bị chậm, nếu không nhanh chóng giải quyết vấn đề này sẽ ảnh hưởng lớn tiến độ hoàn thành dự án.

Cụ thể, lãnh đạo Ban Quản lý dự án 2 cho biết, tổng diện tích đề nghị quyết định chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng toàn dự án là 106,05 ha thuộc thẩm quyền quyết định chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng của Thủ tướng Chính phủ; trong đó, tỉnh Lai Châu 19,1 ha; tỉnh Lào Cai 32,46 ha; tỉnh Yên Bái 54,49 ha.

Đến nay, các địa phương và cơ quan đơn vị liên quan đã hoàn thiện các thủ tục cấp tỉnh (hồ sơ thẩm định, tờ trình UBND tỉnh), đồng thời đã hoàn thiện việc lấy ý kiến thẩm định của các bộ, ngành liên quan; UBND các tỉnh đã có báo cáo gửi Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn giải trình bổ sung ý kiến thẩm định.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã hoàn thiện dự thảo văn bản thẩm định trình Thủ tướng Chính phủ đề nghị chấp thuận chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác.

Mặc dù vậy, theo lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải, thực hiện Nghị quyết 61/2022/QH15 ngày 16/6/2022 của Quốc hội về việc tiếp tục tăng cường hiệu lực, hiệu quả thực hiện chính sách, pháp luật về quy hoạch và một số giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ lập và nâng cao chất lượng quy hoạch thời kỳ 2021 – 2030, ngày 22/8/2022, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có Văn bản 5561/BNN-TCLN gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Mục 4 trong Văn bản 5561/BNN-TCLN ngày 22/8/2022 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nêu: Đối với diện tích cần chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác trong thời gian tới phải được đưa ra ngoài quy hoạch 3 loại rừng trong Quy hoạch bảo vệ và phát triển rừng, Quy hoạch 3 loại rừng được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Để thúc đẩy tiến độ triển khai dự án, tháo gỡ vướng mắc trong việc thực hiện thủ tục xin chấp thuận chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác và tuân thủ Nghị quyết 61/2022/QH15 của Quốc hội, Bộ Giao thông Vận tải đã có đề nghị UBND các tỉnh chỉ đạo các cấp, ban, ngành liên quan của địa phương sớm hoàn thiện các thủ tục theo ý kiến của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tại Văn bản số 5561/BNN-TCLN ngày 22/8/2022 để hoàn thiện trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Bên cạnh đó, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Ban Quản lý dự án 2 tích cực phối hợp với các cấp, ban, ngành liên quan của địa phương hoàn thiện các thủ tục trình UBND tỉnh phê duyệt nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án đáp ứng yêu cầu.

Dự án kết nối giao thông miền núi phía Bắc khởi công vào 27/12/2021 gồm 2 tuyến, gồm: Tuyến 1 kết nối Lai Châu với cao tốc Hà Nội – Lào Cai với chiều dài khoảng 147km, quy mô cấp 3 miền núi. Tuyến 2 nối Nghĩa Lộ (Yên Bái) với cao tốc Hà Nội – Lào Cai có chiều dài khoảng 53 km, đường cấp 4 miền núi.

Tổng mức đầu tư của dự án là hơn 5.300 tỷ đồng; trong đó, vốn vay Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) hơn 187 triệu USD, vốn viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Australia là gần 4,5 triệu USD, vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam hơn 43,5 triệu USD. Dự án được chia thành 11 gói thầu, dự kiến được thực hiện tổng trong khoảng 4 năm, cơ bản hoàn thành vào năm 2024.

Dự án được đầu tư xây dựng nhằm mục tiêu hoàn chỉnh mạng lưới giao thông và tăng cường khả năng kết nối khu vực, đảm bảo giao thông trong mùa mưa lũ; phát huy tối đa hiệu quả của đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai; thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội, phát triển du lịch và công nghiệp; góp phần đảm bảo an ninh quốc phòng và bảo vệ chủ quyền biên giới quốc gia tại các tỉnh miền núi phía Bắc.

Liên quan đến tiến độ dự án này, Bộ Giao thông Vận tải cũng vừa có chỉ đạo Ban Quản lý dự án 2 (chủ đầu tư dự án) đẩy nahnh tiến độ lựa chọn nhà thầu cho những gói chưa triển khai của dự án.

Cụ thể, Bộ Giao thông Vận tải cho hay, hiện Ban Quản lý dự án 2 mới thực hiện xong việc lựa chọn nhà thầu của 5 trong tổng 11 gói thầu xây lắp dự án kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc. Mặc dù Bộ Giao thông Vận tải đã có nhiều văn bản yêu cầu Ban QLDA2 khẩn trương đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện dự án. Song, công tác tổ chức lựa chọn nhà thầu cho dự án chưa đáp ứng tiến độ yêu cầu, việc phối hợp giải trình với nhà tài trợ mất nhiều thời gian.

Để đảm bảo kế hoạch triển khai dự án, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Ban Quản lý dự án 2 tăng cường nhân sự tổ chuyên gia đấu thầu có đủ năng lực, trình độ; chủ động, tích cực hơn nữa trong công tác phối hợp, giải trình làm việc với nhà tài trợ ADB để được chấp thuận các kết quả đánh giá hồ sơ dự thầu và các thủ tục khác liên quan đến điều kiện trao thầu.

Được biết, trong 11 gói thầu thuộc dự án, 5 gói thầu đã lựa chọn nhà thầu, triển khai thi công, gồm: XL08, XL06, XL09, XL05 và gần đây nhất là gói thầu XL01.

Dự kiến 4 gói thầu tiếp theo, gồm: XL02, XL03, XL04, XL10 dự kiến triển khai thi công vào cuối tháng 9/2022. Tuy nhiên đến nay vẫn chưa thể triển khai. 2 gói thầu còn lại: XL07 và XL11 dự kiến sẽ được ký hợp đồng với nhà thầu trong tháng 10/2022 để triển khai thi công.