Cần giải pháp căn cơ trong thu gom và xử lý rác thải

BVR&MT – Từ nhiều năm nay, việc xử lý rác thải bảo đảm vệ sinh môi trường trên địa bàn Hà Nội luôn là bài toán khó đối với các cơ quan chức năng. Hiện nay, các bãi chôn lấp vẫn đang phải “oằn mình” gánh đỡ lượng rác quá tải mỗi ngày.

Khu đất thuộc dự án Khu đô thị mới Cầu Giấy (phường Yên Hòa) biến thành một bãi rác thải lớn.

Áp lực đó khiến cho nguy cơ “vỡ trận” về đầu ra của rác thải đang hiện hữu. Thực trạng đó đòi hỏi Hà Nội cần có giải pháp căn cơ trong thu gom và xử lý rác thải.

Những ngày đầu tháng 11, do Khu xử lý rác thải Nam Sơn (Sóc Sơn) không thể tiếp nhận rác, trên nhiều tuyến phố nội thành Hà Nội như đường Dương Quảng Hàm, Nguyễn Khang, Khương Trung, Nguyễn Trãi…, rác thải sinh hoạt bị ùn ứ, chất đống. Nhiều xe rác để tràn dưới lòng đường, một số nơi rác thải vứt bừa bãi, gây khó khăn cho người tham gia giao thông và làm mất mỹ quan đô thị.

Đây không phải lần đầu Hà Nội lâm vào tình cảnh này. Cuối năm 2020, người dân một số quận của Hà Nội cũng đã phải chịu tình trạng rác thải tồn đọng ở nhiều tuyến đường. Rác thải sinh hoạt không được mang đi xử lý kịp thời vừa gây ô nhiễm môi trường vừa tạo ra cảnh nhếch nhác. Từ cửa ngõ phía tây, quận Nam Từ Liêm sang Tây Hồ đều ùn ứ rác. Rác được chất đống cao hàng mét trên xe gom xếp chồng chất ở nhiều góc phố gây ô nhiễm môi trường.

Theo thống kê của Sở Xây dựng Hà Nội, số rác thải sinh hoạt của người dân Hà Nội trung bình khoảng hơn 5.000 tấn/ngày. Thời gian qua, Khu xử lý rác thải Nam Sơn tiếp nhận trung bình hơn 4.000 tấn rác/ngày theo hình thức chôn lấp, phát sinh lượng nước rỉ rác khoảng từ 2.800 m3 đến 3.000 m3/ngày (chưa bao gồm lượng nước rác phát sinh do mưa). Còn tại bãi rác Xuân Sơn tiếp nhận xử lý khoảng hơn 1.000 tấn rác theo hình thức đốt kết hợp chôn lấp.

Với lượng rác thải khổng lồ như vậy, việc bãi rác Nam Sơn (bãi rác lớn nhất Hà Nội) tạm dừng tiếp nhận rác từ ngày 2/11 để khẩn cấp đắp chặn bờ bao của hồ chứa nước thải, ứng phó sự cố chất thải, khiến tại các quận nội đô, rác thải sinh hoạt bị ùn ứ trên nhiều tuyến đường, góc phố. Trước đó, vào đầu tháng 10, bãi rác Xuân Sơn (bãi rác lớn thứ hai) cũng đã phải dừng tiếp nhận rác thải do quá tải. Sự cố về rác này không phải lần đầu xảy ra ở Hà Nội, mà đã kéo dài nhiều năm với những thời điểm nhất định, mặc dù cơ quan chức năng, chính quyền Hà Nội đã và đang triển khai nhiều biện pháp dự phòng, cấp bách, dài hơi, tuy nhiên công tác này vẫn còn nhiều bất cập.

Theo Phó Tổng Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn một thành viên Môi trường đô thị Hà Nội Phạm Văn Đức, thành phố hiện thiếu kết cấu hạ tầng dành cho việc duy trì vệ sinh môi trường như trạm trung chuyển, điểm cẩu rác, trong đó đến nay mới có ba trạm trung chuyển, chuyển tải chất thải rắn sinh hoạt cỡ vừa và nhỏ… Bên cạnh đó, việc phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn chưa được thực hiện đồng đều, gây gánh nặng cho thu gom, vận chuyển và xử lý…

Theo Quy hoạch xử lý chất thải rắn của Thủ đô đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Hà Nội sẽ có 17 khu xử lý chất thải rắn, trong đó có xử lý chất thải sinh hoạt. Thế nhưng, theo Sở Xây dựng Hà Nội, hiện tại thành phố mới chỉ có ba khu xử lý chất thải sinh hoạt có thể hoạt động là Khu liên hợp xử lý chất thải Nam Sơn (bãi rác Nam Sơn) ở huyện Sóc Sơn; Khu xử lý chất thải rắn Xuân Sơn (bãi rác Xuân Sơn) ở thị xã Sơn Tây và Khu xử lý chất thải Cầu Diễn, quận Nam Từ Liêm. Còn nhiều dự án xử lý rác thải theo Quy hoạch xử lý chất thải rắn của Thủ đô hiện vẫn đang trong tình trạng ì ạch, chưa đi vào hoạt động, thậm chí “bất động” với nhiều nguyên nhân khác nhau, trong đó có nguyên nhân công nghệ xử lý rác lạc hậu, không còn phù hợp… Do những bất cập nêu trên, dẫn đến việc Hà Nội đang phụ thuộc quá nhiều vào bãi rác Nam Sơn, nơi thu nhận gần 70% lượng rác thải sinh hoạt của cả thành phố, dẫn tới hệ lụy hễ dân chặn xe, rác nội đô sẽ ùn ứ. Do vậy, làm thế nào để hóa giải, tháo gỡ nút thắt về chỗ xử lý rác đang là vấn đề đặt ra với Hà Nội hiện nay.

Để khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường tại các bãi rác cũng như chống quá tải cho các ô chôn lấp, thời gian qua, Hà Nội đã thực hiện nhiều giải pháp, từng bước giảm áp lực cho đầu ra của rác thải, hướng tới môi trường Thủ đô xanh, sạch, đẹp. Cụ thể, Sở Xây dựng rà soát, điều chỉnh cục bộ Quy hoạch xử lý chất thải rắn; xây dựng các giải pháp về quản lý, vận hành các khu xử lý tập trung… Sở Tài nguyên và Môi trường nghiên cứu, triển khai kế hoạch tổng thể quản lý chất thải rắn; rà soát, xây dựng quy định quản lý chất thải rắn, quy trình thu gom, phân loại rác tại nguồn, vận chuyển, xử lý chất thải rắn; thúc đẩy tái chế. UBND các quận, huyện, thị xã có các giải pháp tối ưu hóa quá trình thu gom, vận chuyển, xây dựng các trạm trung chuyển, điểm tập kết, thực hiện giảm đến mức thấp nhất lượng rác thải và thực hiện phân loại rác tại nguồn…

Tuy nhiên, nhìn nhận từ thực tế, để khắc phục tình trạng ùn ứ rác thải trong nội đô, theo ý kiến của các chuyên gia trong lĩnh vực môi trường, chúng ta cần có giải pháp căn cơ về trước mắt và lâu dài. Theo đó, cần phân loại tại nguồn theo hướng chia địa bàn Hà Nội thành các vùng khác nhau để áp dụng các phương thức phân loại, thu gom cho phù hợp với công nghệ xử lý; Xây dựng cơ chế, chính sách hỗ trợ người dân sống gần khu xử lý chất thải để khuyến khích người dân ủng hộ việc xây dựng nhà máy xử lý chất thải và đồng thuận giao đất; Nâng cao nhận thức của cộng đồng và có các quy định để dần thay đổi thói quen sử dụng túi ni-lông và sản phẩm nhựa sử dụng một lần, khó phân hủy bằng các sản phẩm thân thiện với môi trường; Ban hành Đề án giá dịch vụ thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải tại Hà Nội, qua đó đề xuất lộ trình tính giá dịch vụ phù hợp khả năng chi trả của người dân, góp phần nâng cao nguồn thu để bảo đảm dần cân đối công tác duy trì vệ sinh môi trường, giảm gánh nặng ngân sách nhà nước.

Về lâu dài, cần thống nhất đầu mối quản lý nhà nước về chất thải trên địa bàn Hà Nội. Đồng thời, các cấp chính quyền thành phố cần quyết liệt hơn nữa với các dự án xử lý rác chậm tiến độ. Kiên quyết thay thế những đơn vị không bảo đảm năng lực, để những dự án xử lý rác thải hiện đại sớm đi vào hoạt động, không còn tình trạng ùn ứ, góp phần nâng cao chất lượng sống cho người dân Thủ đô.