Bộ Thông tin và Truyền thông đề xuất giải pháp mới cho quảng cáo sạch trên Youtube

BVR&MT – Năm 2017, Bộ Thông tin và Truyền thông phát hiện quảng cáo của nhiều nhãn hàng bị gắn vào các video xấu, độc trên Youtube. Để giải quyết triệt để tình trạng này, Bộ Thông tin và Truyền thông đang đề xuất giải pháp lập ra danh sách tài khoản sạch (White list) và danh sách tài khoản xấu độc (Black list) cho Youtube.

Tại Hội thảo “An toàn thương hiệu trong thời đại kinh tế số” do Câu lạc bộ Nhà báo công nghệ thông tin (CNTT) Việt Nam tổ chức ngày 30/1, tại Hà Nội, ông Lê Quang Tự Do, Phó Cục trưởng Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông) cho biết, vào tháng 2/2017, đơn vị này đã có một hoạt động thu hút sự chú ý của các bên đó là cảnh báo doanh nghiệp, nhãn hàng, đại lý trong nước về việc những sản phẩm thương hiệu của họ bị gắn vào các video xấu, độc được lan truyền trên Youtube. Các video mà nhiều thương hiệu lớn của Việt Nam bị gắn có nội dung xấu, độc như chống phá nhà nước, chống phá chế độ, khiêu dâm, những nội dung quảng cáo xuyên tạc, sai sự thật, mặt hàng giả…

Ông Lê Quang Tự Do, Phó Cục trưởng Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông) chia sẻ tại Tọa đàm.

Khoảng tháng 3/2017, nhiều nước ở châu Mỹ cũng đã phát hiện ra vấn đề này, ngay lập tức, các nhãn hàng lớn nhất của Mỹ đã dừng quảng cáo trên Youtube, tạo ra một cuộc khủng hoảng cho Google. Hệ quả tất cả các thương hiệu lớn đã dừng quảng cáo trên Youtube.

Tại Việt Nam, khi Bộ Thông tin và Truyền thông cảnh báo, tất cả các nhãn hàng lớn như Vinamilk, FPT, Ford, VNAirlines… cũng đều dừng quảng cáo trên Youtube cho tới khi Google tìm được cách khắc phục triệt để tình trạng này.

Đây được cho là một động thái tích cực nhằm đánh giá và bình ổn lại thị trường quảng cáo vốn đang ẩn chứa nhiều mối đe doạ tiềm ẩn. Tuy nhiên, điều bất ngờ là khi sự việc được phát hiện thì cả 3 bên tham gia bao gồm doanh nghiệp, đại lý quảng cáo và những nhà cung cấp nền tảng như Google, Facebook đều đổ lỗi cho nhau.

Sau sự việc này, Google liên tục nghĩ ra cách điều chỉnh, thay đổi thuật toán, Bộ Thông tin và Truyền thông cũng đã làm việc với Google nhiều lần, nhưng tính đến thời điểm cuối tháng 1/2018, Google vẫn chưa tìm ra giải pháp triệt để. Khi Google tăng cường bộ lọc thì những kẻ đăng video xấu, độc lại tìm ra chiêu ứng phó.

Còn các đại lý quảng cáo thì trong tình trạng “bỏ thì thương vương thì tội”, do nhu cầu quảng cáo trực tuyến đang rất lớn, trong khi báo giấy sụt giảm, quảng cáo trên truyền hình thì lại quá đắt đỏ.

Để khắc phục tình trạng trên, ông Lê Quang Tự Do đề cập tới một giải pháp sẽ được đưa ra triển khai từ tháng 3/2018, đó là lập ra một danh sách “sạch”, hay còn gọi là “white list” cho Youtube nhằm lọc ra các doanh nghiệp, nhà cung cấp uy tín, được đăng kiểm và quản lý chặt chẽ và thông tin xác thực. Từ đó từng bước giúp thị trường trong sạch và đảm bảo an toàn thương hiệu trước các thông tin xấu, độc.

Được biết, trước đây chỉ có một danh sách gồm các đơn vị vi phạm tạm gọi là danh sách đen -“black list”. Tuy nhiên danh sách xấu, độc này theo ông Lê Quang Tự Do là “không thể kiểm soát được”, bởi số lượng các clip thông tin xấu độc gia tăng liên tục và nằm ngoài tầm kiểm soát của các đơn vị chức năng.

Ông Lê Quang Tự Do cũng cho biết, lần này, chúng ta dùng danh sách trắng để khuyến khích những tổ chức, cá nhân mong muốn kinh doanh lành mạnh, nhất là những người muốn kiếm tiền từ sản xuất nội dung trên Youtube. Mặt khác, việc lập ra danh sách trắng tự nguyện đăng ký với Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ có đầy đủ thông tin về cá nhân, tổ chức, địa chỉ, được cơ quan chủ quản quản lý, khi có vấn đề sẽ có kênh để liên hệ. Có thể hiểu rằng đây chính là công tác tiền kiểm thay vì hậu kiểm như cách mà Youtube đang áp dụng.

Công việc chuẩn bị cho giải pháp này đang được tiến hành và được kỳ vọng là giải pháp hiệu quả phòng chống thông tin xấu độc, giúp nhà nước thu thuế được từ những người làm nội dung trên Youtube.

Được biết, Google và Facebook đang chiếm lĩnh phần lớn thị trường quảng cáo ở Việt Nam. Chỉ tính trong năm 2017, hai đơn vị này chiếm 66% thị phần quảng cáo trực tuyến, các báo điện tử, mạng xã hội, thông tin trong nước chỉ chiếm 7%, 27% rơi vào hệ thống quảng cáo Adnetwork, trong đó Google và Facebook chiếm hơn một nửa, cộng lại Facebook và Google chiếm 80% thị phần quảng cáo, nhưng không đóng một đồng thuế nào.

Theo thống kê, trong năm 2017, mỗi phút có trung bình 400 giờ video được đăng tải trên mạng Youtube, đến từ hơn 350 triệu kênh Youtube trên toàn cầu, và chỉ riêng Việt Nam đã có tới 78.000 kênh.

Ông Lê Quang Tự Do cho biết, tình trạng video xấu, độc ảnh hưởng tiêu cực cho các doanh nghiệp, các đơn vị quảng cáo và cả Google. Theo khảo sát của Bộ Thông tin và Truyền thông, 7 công ty quảng cáo lớn nhất tại Việt Nam đều mong muốn Chính phủ có giải pháp để doanh nghiệp an tâm quảng cáo trên mạng xã hội.