Big C: Chính thức khai mạc Tuần lễ Nhãn và Nông sản an toàn tỉnh Sơn La năm 2019

BVR&MT – Tuần lễ Nhãn và Nông sản an toàn tỉnh Sơn La năm 2019 đã chính thức khai mạc sáng nay 19/07/2019 tại Big C Thăng Long (Hà Nội) và sẽ kéo dài liên tục đến hết ngày 23/07/2019, tại siêu thị Big C Thăng Long và các siêu thị GO!/Big C khu vực miền Bắc.

Các đại biểu cắt băng khai mạc Tuần lễ Nhãn và Nông sản an toàn tỉnh Sơn La năm 2019.

Đây là lần thứ hai sự kiện được UBND tỉnh Sơn La phối hợp cùng Big C Thăng Long (thuộc Tập đoàn Central Group Việt Nam) và các Sở ngành liên quan tổ chức tổ chức, nhằm quảng bá, kích cầu, tạo thị trường tiêu thụ ổn định cho nông sản an toàn của tỉnh Sơn La, trong đó Nhãn là sản phẩm chủ lực.

Ông Vũ Đức Thuận – Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư tỉnh Sơn La phát biểu tại lễ khai mạc.

Phát biểu tại lễ khai mạc, Ông Vũ Đức Thuận – Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư tỉnh Sơn La cho biết: Tuần lễ Nhãn và Nông sản an toàn tỉnh Sơn La năm 2019 đã thu hút sự tham gia của 21 Doanh nghiệp, Hợp tác xã, với quy mô 30 gian hàng nhằm giới thiệu đến người dân Thủ đô Hà Nội và các tỉnh thành lân cận các mặt hàng nông sản an toàn của tỉnh Sơn La đạt Chứng nhận VietGAP, GobalGAP, như: Nhãn, na, bơ sáp, chuối tây Mộc Châu, bí xanh Mộc Châu, mướp hương Mộc Châu, thanh long ruột đỏ, xoài, đậu hà lan Mộc Châu, tỏi cô đơn Mộc Châu, dưa leo Mộc châu, cà chua Mộc Châu, rau cải mèo Mộc Châu, cải bắp Mộc Châu, táo mèo, ổi, mận, chanh leo, chè tà xùa…

Nhãn – là một trong các sản phẩm chủ lực của Sơn La.

“Tỉnh Sơn La hy vọng qua hệ thống của Big C Việt Nam, sản phẩm nông sản an toàn tỉnh Sơn La nói chung và sản phẩm Nhãn nói riêng sẽ được nhiều người dùng trong nước biết đến. Qua đó kích cầu tiêu dùng, góp phần tạo thị trường tiêu thụ ổn định cho nông sản an toàn của tỉnh Sơn La, giúp bà con nông dân có thu nhập kinh tế, ổn định đời sống các dân tộc vùng sâu, vùng xa, vùng cao biên giới, vùng đặc biệt khó khăn của tỉnh Sơn La”, ông Vũ Đức Thuận nhấn mạnh.

Ông Khúc Tiến Hà – giám đốc siêu thị Big C Thăng Long.

Đại diện Tập đoàn Central Group Việt Nam, ông Khúc Tiến Hà – giám đốc siêu thị Big C Thăng Long cho biết: “Sự kiện Tuần lễ Nhãn và Nông sản an toàn tỉnh Sơn La năm 2019 diễn ra ngày hôm nay, tại Big C Thăng Long, một lần nữa tái khẳng định cam kết của chúng tôi về việc hỗ trợ hàng Việt nói chung và sản phẩm của tỉnh Sơn La nói riêng”.

Đặc biệt, trong thời gian qua, Big C đã tích cực phối hợp với tỉnh Sơn La và các sở ban ngành trong tỉnh tổ chức hàng loạt chương trình quảng bá nông sản an toàn của tỉnh Sơn La như: Tuần lễ Nhãn và Nông sản an toàn tỉnh Sơn La năm 2018; Tuần Lễ Dâu Tây & Nông sản an toàn Tỉnh Sơn Lan; Tuần lễ cá sông Đà Hòa Bình & Sơn La… Bên cạnh đó, Big C cũng thường xuyên tổ chức các Chương trình khuyến mại, nhằm quảng bá, xây dựng thương hiệu cũng như tạo thị trường tiêu thụ ổn định cho các mặt hàng nông sản an toàn của tỉnh Sơn La đạt Chứng nhận VietGAP, GobalGAP, như: Nhãn, xoài, bơ sáp, chuối tây Mộc Châu, Nhãn, bí xanh Mộc Châu, mướp hương Mộc Châu, thanh long ruột đỏ, đậu Hà Lan Mộc Châu, tỏi cô đơn Mộc Châu, dưa leo Mộc châu, cà chua Mộc Châu, rau cải mèo Mộc Châu, cải bắp Mộc Châu,…

Lễ ký kết cam kết hợp tác giữa Big C Việt Nam và đại diện doanh nghiệp tỉnh Sơn La.

Kết quả của các hoạt động kể trên đó là, đến nay, tại Hệ thống siêu thị Big C, 60 mặt hàng nông sản các loại của tỉnh Sơn La được bày bán thường xuyên trên kệ hàng của hệ thống 18 siêu thị GO! và Big C Miền Bắc, sản lượng sản phẩm nông sản Sơn La tại Big C đạt mức tăng trưởng gấp 20 lần, thậm chí có những mặt hàng như Bắp cải tăng trưởng 80 lần; đặc biệt, vừa qua, trong khuôn khổ “Tuần lễ Xoài và Nông sản an toàn tỉnh Sơn La năm 2019” vừa diễn ra vào giữa tháng 5/2019, Big C đã tiêu thụ khoảng gần 1000 tấn Xoài của Sơn La.

Các đại biểu tham quan các gian hàng.

Tuần lễ Nhãn và Nông sản an toàn tỉnh Sơn La năm 2019 gần tương tự các chương trình đã được Big C Việt Nam (Central Group Việt Nam) phối hợp với các Bộ ban ngành và các địa phương khác thực hiện trước đó, đều nhằm mục đích hỗ trợ quảng bá, kích cầu, tạo giá trị gia tăng và xây dựng thương hiệu cho nông sản Việt Nam.

Thông tin tham khảo mùa vụ Nhãn Sơn La năm 2019

Diện tích trồng năm 2019 tại Sơn La: 15.090 ha, tăng 2,91 lần so với năm 2015, bằng 102,9% so với năm 2018; Ước sản lượng năm 2019 đạt 73.000 tấn, tăng 1,81 lần so với năm 2015, bằng 113,7% so với năm 2018.Các giống nhãn gồm: Nhãn lồng Hưng Yên, giống nhãn chín sớm (PH-S99-1.1, PH-S99-2.1, chín muộn (PH-M99-1.1, PH-M99-2.1…) cho năng suất cao đạt trên 12 tấn/ha.

Trong đó, nhãn Sơn La được cấp 45 mã số vùng trồng; diện tích 2.227,43 ha với sản lượng 33.411 tấn. Ngoài ra, tỉnh Sơn La đã triển khai xây dựng các vùng sản xuất áp dụng hệ thống quản lý chất lượng tiên tiến (VIETGAP, GLOBALGAP, ORGANIC …) trong sản xuất, chế biến, bảo quản an toàn cho quả Nhãn.

Tỉnh Sơn La cũng đã tiến hành liên kết với các tỉnh, thành phố: Hà Nội, Hải Dương, Hưng Yên, Lào Cai, Bắc Giang, Lạng Sơn… trong thực hiện kế hoạch tiêu thụ Nhãn tại theo các kênh phân phối trong nước (các chợ đầu mối, chợ truyền thống bán lẻ). Dự kiến sản lượng tiêu thụ khoảng 35.000 – 40.000 tấn.


Thạch Thảo