Một nhóm các nhà nghiên cứu tại Đại học Rhode Island, cùng với đồng nghiệp tại Đại học Richmond, đã phát hiện ra mặc dù đã có luật cấm bán rùa con, vẫn còn một số thị trường trực tuyến phát triển mạnh ở Hoa Kỳ. Trong bài báo của họ đăng trên tạp chí truy cập mở PLOS One, nhóm đã mô tả cuộc khảo sát của họ về các trang web bán rùa trực tuyến và đặt ra câu hỏi liệu các trang web đó có tuân thủ các quy định của liên bang hay không.
Vào những năm 1960 đầu những năm 70, rùa trở thành vật nuôi phổ biến ở Hoa Kỳ. Nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng có tới 4% tổng số gia đình có ít nhất một con rùa và hầu hết những con rùa được bán hồi đó là rùa con. Thỏa thuận này có lợi cho người bán vì không phải chăm sóc rùa quá lâu mà người mua lại sở hữu chúng lâu nhất có thể.
Nhưng khi rùa trở nên phổ biến hơn, cộng đồng y tế bắt đầu phát hiện nhiều trường hợp truyền bệnh từ rùa sang vật chủ của chúng—chủ yếu là nhiễm khuẩn salmonella khiến trẻ em bị ốm. Việc này khiến các quan chức ở Hoa Kỳ cấm bán rùa con. Trong nỗ lực mới này, các nhà nghiên cứu tự hỏi liệu lệnh cấm bán hàng như vậy có ngăn cản việc bán rùa con, vật mang mầm bệnh chính, ở Hoa Kỳ hay không. Để tìm hiểu, họ bắt đầu tìm kiếm địa điểm mua rùa trên internet.
Họ đã tìm thấy 16 trang web đang bán rùa có kích thước dưới 4 inch. Họ cũng lưu ý rằng một nửa các trang web đó không cảnh báo người mua về nguy cơ mắc bệnh khi mua chúng, và không đề cập đến các luật liên quan đến mua bán chúng.
Các nhà nghiên cứu kết luận rằng có một hoạt động buôn bán thú cưng trực tuyến phát triển mạnh liên quan đến rùa con ở Hoa Kỳ do nhiều yếu tố. Đầu tiên là sự phổ biến liên tục của rùa như thú cưng, bất chấp những mối nguy hiểm liên quan. Thứ hai là thực thi đặc biệt việc bán con non. Họ cũng lưu ý rằng việc thực thi các quy tắc như vậy không được các quan chức ưu tiên do các vấn đề động vật hoang dã cấp bách hơn nhiều, chẳng hạn như bán động vật có nguy cơ tuyệt chủng hoặc nguy hiểm.
Kim Anh (Theo phys.org)