Congo muốn thăm dò dầu khí trong VQG Nouabalé-Ndoki

BVR&MT – Chính phủ Cộng hòa Congo đang muốn thăm dò dầu khí tại các khu vực mới thuộc vùng than bùn lớn nhất thế giới và VQG Nouabalé-Ndoki – một khu rừng mưa nhiệt đới nổi tiếng.

Năm 2018, quốc gia Trung Phi này mở thầu cho các công ty dầu mỏ “ngay trên nơi thường được gọi là một trong những khu bảo tồn quan trọng nhất châu Phi” – theo lời Simon Counsell, Giám đốc điều hành Tổ chức Rainforest Foundation UK.

“Chính phủ làm điều này mà không hề nhận ra rằng đó là một khu bảo tồn ở tầm quốc tế”.

VQG Nouabalé-Ndoki nằm ở mũi phía bắc của Congo, nơi có nhiều voi rừng châu Phi (loxodonta cyclotis), khỉ đột đồng bằng phía tây và các động vật hoang dã khác được hưởng lợi từ việc bảo vệ xuyên biên giới trong các VQG của nước láng giềng Cộng hòa Trung Phi cũng như Cameroon.

Voi rừng ở Mbeli Bai, Cộng hòa Congo. (Ảnh: Kyle de Nobrega/WCS).

Theo các bản đồ của Cộng hòa Congo, công ty dầu mỏ Total của Pháp được bảo đảm quyền thăm dò ở Koli, khu vực dường như trùng với Nouabalé-Ndoki.

Các nhà bảo tồn lo lắng rằng việc thăm dò – và sau đó là khai thác dầu – từ VQG Nouabalé-Ndoki có thể làm tăng nguy cơ săn trộm và mất sinh cảnh.

Louis Andzouono, người quản lý cơ sở dữ liệu về thăm dò và sản xuất dầu của Công ty Dầu khí quốc gia Congo (SNCP) đã xác nhận qua email rằng lô Koli trùng với VQG nhưng quyền thăm dò không thuộc về bất kỳ công ty nào vào đầu tháng 6/2019.

Tuy nhiên, các bản đồ trực tuyến hiển thị Total là chủ sở hữu nhượng địa.

Theo tài liệu này, Total cũng kiểm soát lô Mokelé-Mbembé nằm trên một phần của vùng than bùn Cuvette Centrale. Chỉ vào năm 2017, các nhà khoa học đã khám phá ra rằng rừng đầm lầy bao phủ 145.500 km2 tại Cộng hòa Congo và nước láng giềng Cộng hòa Dân chủ Congo này có lượng đất than bùn giàu carbon hơn bất cứ nơi nào khác trên trái đất.

Total không phúc đáp yêu cầu bình luận.

Nhật Anh (Theo Mongabay)