Hà Giang: Nhiều cây gỗ quý bị “xẻ thịt”

BVR&MT – Trong thời gian qua, trên địa bàn huyện Bắc Mê, tỉnh Hà Giang, tình trạng khai thác gỗ nghiến (gỗ quý hiếm thuộc nhóm 2A) trái phép ở các khu vực rừng đặc dụng, khu bảo tồn diễn ra rất phức tạp. Đã có nhiều cây nghiến đường kính từ 1 m đến 2 m, tuổi đời hàng trăm năm bị đốn hạ.

Cây gỗ Nghiến cổ thụ bị chặt phá không thương tiếc.

Theo điều tra của phóng viên Tạp chi điện tử Bảo vệ Rừng và Môi trường www.baovemoitruong.org.vn trên địa bàn xã Lạc Nông, huyện Bắc Mê giáp danh với xã Minh Ngọc và Thượng Tân có một cây gỗ nghiến bị lâm tặc đốn hạ, đây là cây gỗ nghiến cổ thụ, đường kính hơn 1m, tuổi đời hàng trăm năm, khối lượng lên đến hàng chục m³. Sau khi bị đốn hạ cây gỗ đã bị cắt xẻ thành nhiều tấm. Để đến được hiện trường, chúng tôi đã phải thuê đò đi xuôi theo mặt hồ thủy điện Na Hang thuộc địa phận xã Lạc Nông huyện Bắc Mê. Người lái đò cũng đồng thời là người dẫn đường đưa chúng tôi đi chừng 02 km đò dạt vào bên vách núi đá, chúng tôi đi lên theo sườn vách đá, những hòn đá nhấp nhô trơn trượt do trời mưa, chừng 20 phút leo lên chúng tôi đã đến được hiện trường gốc cây bị chặt đổ. Tại hiện trường một số khối lượng gỗ đã được lấy đi, còn lại một số tấm đã lao xuống cách nơi xẻ chừng 20m, để dễ dàng cho việc vận chuyển lâm tặc cắt xẻ ra rừng tấm nhỏ và dạng thớt.

Những cây gỗ nghiến tuổi thọ hơn trăm năm, đường kính lên đến hơn 1 m.

Huyện Bắc Mê là địa bàn tập trung nhiều loại gỗ quý với sản lượng lớn, luôn bị lâm tặc nhòm ngó và tìm cách qua mắt các lực lượng chức năng. Hoạt động khai thác diễn ra chủ yếu vào ban đêm gây nhiều khó khăn cho lực lượng kiểm lâm trong việc bắt giữ và ngăn chặn. Lâm sản được các đối tượng vận chuyển chủ yếu là đường sông và đường bộ.

Hạt trưởng Hạt kiểm lâm huyện Bắc Mê cho biết: Địa bàn huyện phức tạp, đường xá đi lại khó khăn, lực lượng mỏng hơn nữa các đối tượng rất mạnh động, có thể chống chả lại lực lượng chức năng khi bị phát hiện. Lực lượng kiểm lâm cũng bố trí các chốt chặn mà các đối tượng có thể vận chuyển lâm sản qua, tổ chức đi tuần tra các khu vực có nguy cơ bị lâm tặc chặt phá.

Hạt trưởng cũng cho biết thêm: Mỗi xã được cử một cán bộ kiểm lâm nằm vùng, luôn tổ chức tuyên truyền vận động đến người dân về việc bảo vệ rừng. Nâng cao tinh thần phát hiện tố giác các hoạt động vi phạm đến luật bảo vệ rừng, thực hiện tham mưu cho các cấp. Qua quá trình kiểm tra, tổ chức tuyên truyền người dân đã có ý thức hơn trong việc bảo vệ rừng.

Trước đó, lực lượng kiểm lâm huyện đã bắt giữ và xét xử 05 vụ liên quan đến chặt phá rừng, số đối tượng là 10 người. Mới đây nhất, khởi tố vụ chặt hạ 04 cây gỗ nghiến cổ thụ, khối lượng lên đến hàng chục mét khối. Theo quy định hiện hành, các vụ việc khai thác, vận chuyển lâm sản nhóm 2A trong rừng đặc dụng từ 5m3 trở lên sẽ bị khởi tố, điều tra.

UBND huyện Bắc Mê, văn bản số 63/BC-UBND báo cáo vụ việc khai thác gỗ trái phép tại khu vực rừng phòng hộ tại thôn Nà Nên, thị trấn Yên Phú. Kết quả kiểm tra và nội dung vụ việc: Ngày 07/03/2017, UBND huyện nhận được báo cáo số 35/ BC-KL ngày 06/03/2017 của Hạt kiểm lâm huyện Bắc Mê về kết quả kiểm tra rừng phòng hộ thôn Nà Nên, thị trấn Phú Yên.

Nội dung vụ việc khai thác gỗ trái pháp luật tại khu rừng phòng hộ thôn Nà Nên, thị trấn Phú Yên cụ thể như sau: Qua công tác nắm tình hình và phản ánh của quần chúng nhân dân, tại khu vực rừng phòng hộ của thôn Nà Nên, thị trấn Yên Phú trong thời gian có một số đối tượng vào rừng khai thác gỗ trái phép, ngày 03/03/2017, Hạt kiểm lâm huyện phối hợp với UBND thị trấn Yên Phú tổ chức lực lượng tiến hành tuần tra, kiểm tra khu vực rừng phòng hộ đầu nguồn do tập thể thôn Nà Nên quản lý.

Qua kiểm tra phát hiện 04 cây gỗ nghiến và 01 cây gỗ trai thuộc nhóm 2A bị khai thác trái phép, vết cắt cưa máy, tổng khối lượng gỗ bị thiệt hại 21,462 m3  gỗ tròn và gỗ xẻ các loại. Cụ thể, tại lô 5, khoảnh 8, tiểu khu 149A có 04 cây gỗ bị khai thác trái phép gồm 03 cây gỗ nghiến và 01 cây gỗ trai nhóm 2A, khối lượng gỗ bị thiệt hại là 11,554 m3 gỗ tròn và gỗ xẻ. Tại lô 24, khoảnh 1, tiểu khu 149A phát hiện 1 cây gỗ nghiến bị khai thác trái phép, gốc cây bị rỗng, thân cây vẫn để lại hiện trường, khối lượng 9,908 m3 gỗ tròn.

Thực tiễn một số vụ án vi phạm Luật bảo vệ rừng trước đây đã được khởi tố cho thấy: Công tác bảo vệ tang vật và hiện trường vụ án gặp phải rất nhiều khó khăn. Trong khi các cơ quan chức năng đang trong quá trình điều tra thì các đối tượng lâm tặc tiếp tục khai thác, vận chuyển tang vật vụ án đi tiêu thụ. Bên cạnh đó dư luận cũng mong muốn quá trình điều tra của cơ quan chức năng cần rút ngắn thời gian để sớm đưa các đối tượng vi phạm ra xử lý nghiêm trước pháp luật.

Chiến Hữu