Cá chết hàng tấn ở hồ Tây

BVR&MT – Tình trạng cá chết nổi trắng nhiều khu vực mặt hồ Tây (quận Tây Hồ, Hà Nội) gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sức khỏe người dân. Được biết, những khu vực cá chết dạt vào này trước đây đã từng nhiều lần xảy ra vụ việc tương tự.

Theo ghi nhận, những ngày qua, dọc các tuyến phố quanh hồ Tây (Hà Nội) như phố Thanh Niên, Nguyễn Đình Thi, Trích Sài… cá chết nổi trắng mặt hồ, bốc mùi hôi thối.

Đặc biệt, tình trạng cá chết mỗi ngày đều nhiều thêm, nhiều xác cá đang trong quá trình phân hủy bốc mùi hôi thối nồng nặc, ảnh hưởng trực tiếp tới đời sống của người dân xung quanh khu vực.

Cá chết trôi dạt vào ven bờ ở hồ Tây, bốc mùi hôi thối.

Nhiều người dân thường xuyên chạy thể dục qua khu hồ Tây cho biết, khoảng 1 tuần nay đi tập thể dục luôn cảm thấy khó chịu bởi mùi cá chết. Nhất là vào chiều tối, ở khu vực đường Nguyễn Đình Thi mùi hôi thối bốc lên không thể chịu nổi.

Thông tin từ Xí nghiệp thoát nước số 1 (Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội) cho biết hiện tượng cá chết ở hồ Tây đã diễn ra từ đầu tuần, mỗi ngày các công nhân thu gom được hơn 1 tấn xác cá. Trong đợt này đã thu được khoảng hơn 5 tấn xác cá, chủ yếu là cá mè. Đơn vị đã xử lý theo đúng quy định.

Công nhân Xí nghiệp thoát nước số 1 thu gom cá chết lên bờ.

Trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Hưng Quốc, Phó trưởng ban Quản lý hồ Tây, cho biết nguyên nhân chính khiến cá chết ở hồ Tây là do thời tiết đang giao mùa “cuối thu, đầu đông”. Qua điều tra, khảo sát sơ bộ, hồ Tây có mức độ đa dạng sinh học thấp, cơ cấu thành phần các loài ngoại lai xâm hại lớn.

Đặc biệt, lượng cá rô phi chiếm trên 80%. Loài này sinh sản nhiều lần trong năm, phát triển rất nhanh dẫn đến mật độ cá trong hồ dày đặc ảnh hưởng đến sự phát triển các loài thủy sản đặc hữu trong hồ như cá trắm đen, cá chép, tôm,… gây mất cân bằng sinh thái và tác động xấu đến môi trường nước mỗi khi thời tiết thay đổi.

Để khắc phục tình trạng nêu trên, UBND Q.Tây Hồ đã có văn bản gửi UBND TP.Hà Nội xin chủ trương đánh tỉa giảm mật độ cá ở hồ Tây.

Sơn Tinh

Tags: ,
CHIA SẺ