Quận Hoàng Mai: Xử lý “mạnh” những điểm nóng về ô nhiễm môi trường

BVR&MT – UBND quận Hoàng Mai đã gửi công văn số 754/UBND-VP tới tòa soạn Bảo vệ Rừng và Môi trường (baovemoitruong.org.vn) phúc đáp về việc đã xử lý nhanh chóng kịp thời 2 điểm nóng đổ trộm và chôn lấp phế thải trên địa bàn.

Bãi “chôn lấp phế thải” trở lại là đất trồng màu

Ngày 11/03/2017, tòa soạn baovemoitruong.org.vn đã đăng tải bài viết “Bãi bồi Sông Hồng – Ai cấp phép việc san lấp … bằng rác thải?” phản ánh về tình trạng: dòng xe có trọng tải lớn, chở các loại chất thải từ nơi khác đến đây tập kết, chôn lấp với quy mô lớn. Tình trạng này diễn ra công khai trên bãi bồi ngay dưới chân cầu Thanh trì thuộc địa phận quận Hoàng Mai, TP. Hà Nội quản lý.

Ngay sau khi nhận được thông tin, lãnh đạo UBND quận cùng các phòng ban chức năng và UBND các phường đã kiểm tra thực tế hiện trường và kết luận: khu đất có hiện tượng chôn lấp rác thải theo báo phản ánh là khu đất công do UBND phường Thanh Trì quản lý, khu đất này có các hố sâu do quá trình lấy đất tu sửa đê, lợi dụng khu đất nằm xa dân cư ít người qua lại nên nhiều đối tượng đã đổ trộm phế thải xây dựng quy mô lớn chôn lấp vào các hố có sẵn. Tình trạng này đã được UBND phường Thanh trì phát hiện và xử lý từ cuối năm 2016 bằng cách lập hàng rào chắn và lập chốt trực. Tuy nhiên, đến hết tháng 2/2017 khi công an phường rút lực lượng chốt trực khỏi vị trí thì tình trạng trên lại tái diễn.

Để ngăn chặn triệt để tình trạng đổ trộm phế thải và đưa đất vào sử dụng đúng mục đích, UBND phường Thanh Trì đã tổ chức san gạt phế thải, đồng thời đổ đất màu lên trên và tiến hành trồng cây chuối. Bên cạnh đó, thường xuyên tuần tra để phát hiện và xử lý nghiêm các vi phạm đổ phế thải trên bãi đê sông Hồng.

Bãi bồi đã được trồng màu (chuối) trở lại. (Ảnh Song Long)

Trả lại “hình ảnh“ cho tuyến đường đẹp nhất

Theo như bài “Hà Nội: Tuyến đường đẹp nhất quận Hoàng Mai ngập trong rác thải” phản ánh: Tuyến đường vành đai 2,5 của quận Hoàng Mai chạy dọc từ phường Giáp Bát đến phường Tân Mai, Tương Mai và Hoàng Văn Thụ ngập tràn trong rác thải bất chấp các biển cấm.

Theo công văn số 754/UBND-VP của Quận Hoàng Mai trả lời về tình trạng này: tại vị trí bài báo nêu nằm ngoài khu đất thuộc dự án Khu đô thị mới Thịnh Liệt. Do diện tích đất này nằm sát mặt đường nên thường xuyên có việc đổ trộm rác thải, phế thải xây dựng. Mặc dù đã được UBND phường, công an phường Hoàng Văn Thụ có nhiều biện pháp ngăn chặn nhưng tình trạng đổ trộm vẫn diễn ra lén lút.

Để giải quyết tình trạng trên, Ban quản lý dự án Khu đô thị mới Thịnh Liệt phối hợp với UBND phường Hoàng Văn Thụ tổ chức rào  tôn khu đất thuộc dự án. Bố trí trạm gác để ngăn chặn việc đổ trôm rác thải xây dựng gây mất vệ sinh môi trường ảnh hưởng đến văn minh đô thị.

Tại các vị trí khác trên tuyến đường, UBND quận và các đơn vị chức năng cũng đã tiến hành thu dọn toàn bộ rác thải sinh hoạt, phế thải và tích cực tuyên truyền ý thức người dân cùng chung tay  với chính quyền giữ gìn hình ảnh văn minh đô thị xanh, sạch đẹp.

Bãi rác trước đây đã được dọn sạch. (Ảnh Song Long)

Qua những hành động tích cực triệt để, kịp thời của UBND Quận Hoàng Mai xử lý các vi phạm về môi trường trên địa bàn, đồng thời có công văn trả lời cơ quan báo chí, Tạp chí điện tử Bảo vệ Rừng và Môi trường biểu dương tinh thần cầu thị, quyết liệt trong công tác chỉ đạo điều hành công việc của UBND quận Hoàng Mai. Mong rằng với những quyết tâm của chính quyền và nhân dân trong quận, quận Hoàng Mai sẽ trở thành những điểm sáng về bảo vệ môi trường của Thành phố Hà Nội.

Ban biên tập.