Quảng Ninh chấn chỉnh việc lợi dụng triển khai dự án đầu tư để khai thác than

BVR&MT -Cương quyết xử lý và sẽ thu hồi các dự án lợi dụng triển khai dự án đầu tư để khai thác than. Đó là ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Đức Long ngày 6/3 về công tác quản lý Nhà nước đối với các dự án đầu tư có xuất lộ than trên địa bàn tỉnh.

Lực lượng chức năng tiến hành phá hủy lò than trái phép. Ảnh: Nguyễn Hoàng/TTXVN

Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo, Văn phòng UBND tỉnh phải xây dựng quy trình quản lý đối với các dự án có xuất lộ than theo đúng chỉ đạo của UBND tỉnh. Đồng thời, cùng Sở Tài nguyên và Môi trường và các ngành, địa phương cập nhật, bổ sung các dự án mà hiện nay tỉnh đang chỉ đạo dừng, không cho hoạt động khi phát lộ than, cũng như các khu vực nhạy cảm đang có đơn vị nghiên cứu.

Đối với các dự án đang và sắp triển khai mà có phát lộ than tại các địa phương, Sở Xây dựng phải kiểm tra, xem xét và điều chỉnh quy hoạch theo đúng chỉ đạo, báo cáo UBND tỉnh giải quyết.

Các dự án có xuất lộ than trên địa bàn, chính quyền địa phương phải cương quyết yêu cầu các chủ đầu tư thực hiện nghiêm túc mục tiêu của dự án; đảm bảo không để xảy ra tình trạng lợi dụng việc triển khai dự án đầu tư để khai thác than.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam và Tổng Công ty Đông Bắc (Bộ Quốc phòng) phải là đơn vị đầu mối thực hiện việc thu mua, tận thu than đối với các dự án có xuất lộ than.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh có 13 dự án đầu tư có xuất lộ than và được UBND tỉnh cho phép thu hồi; trong đó, 5 dự án có chủ đầu tư và đơn vị thu hồi than độc lập bao gồm: dự án xây dựng trang trại trồng cây ăn quả tại xã Dân Chủ, Sơn Dương (huyện Hoành Bồ); Dự án khai thác đất làm vật liệu san lấp mặt bằng Nghĩa trang thôn Đồng Khuôn xã Quảng La (Hoành Bồ); Dự án nâng cấp mở rộng đường lâm nghiệp thành đường vận chuyển vật liệu phục vụ xây dựng chùa Hồ Thiên (thị xã Đông Triều); Dự án trồng rừng, bảo tồn, phát triển cây cổ thụ, cây quý hiếm, cây cảnh quan đô thị, cây dược liệu và cây sanh xuất khẩu tại Khoảnh 1,2 tiểu khu 92, thôn Đồng Giữa, xã Sơn Dương (huyện Hoành Bồ); Dự án Khu đô thị mới Đồi Chè, phường Cao Xanh (thành phố Hạ Long).

Có 5 dự án cải tạo phục hồi môi trường, cải tạo hồ chứa nước do Tổng Công ty Đông Bắc làm chủ đầu tư. Đồng thời, là đơn vị thu hồi than và 3 dự án đầu tư hạ tầng trọng điểm của tỉnh là: dự án xây dựng đường cao tốc Hạ Long – Vân Đồn, dự án tuyến đường trục chính đấu nối các khu chức năng của khu kinh tế Vân Đồn và dự án khai thác đất phục vụ thi công Cảng hàng không.

Qua kết quả thanh tra, kiểm tra của Sở Tài nguyên và Môi trường đối với các dự án này cho thấy, tổng khối lượng than thu hồi trong các dự án tính đến hết ngày 8/2/2017 là trên 315.000 tấn; than thu hồi chủ yếu là than cám 5b, 6b.

Kết luận thanh tra nhận định, trong công tác quản lý, một số dự án thuộc nhóm có chủ đầu tư và đơn vị thu hồi than độc lập có nhiều sai phạm trong quá trình thi công các hạng mục đầu tư, điển hình là việc thi công sai quy hoạch được duyệt.

Hoạt động thu hồi than cũng còn nhiều tồn tại như chưa thu hồi hết tài nguyên, còn tồn than trên mặt bằng, tiềm ẩn nguy cơ sạt lở mặt bằng vào mùa mưa lũ; không thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính… Công tác trồng cây hoàn nguyên môi trường đối với một số dự án cũng chưa được đảm bảo.