Người dân ngang nhiên chặt phá rừng Quảng Trị

BVR&MT -Liên quan đến việc mở đường giao thông để triển khai các dự án thủy điện và điện gió trên địa bàn huyện Hướng Hóa, Đakrông (Quảng Trị) khiến khu vực rừng phòng hộ thuộc BQL rừng phòng hộ Hướng Hóa – Đakrông quản lý đã bị người dân ngang nhiên vào chặt phá, ngày 2/3 tỉnh Quảng Trị đã lập đoàn liên ngành để kiểm tra tình trạng chặt phá rừng.

Hiện trường vụ chặt phá rừng.

Qua kiểm tra, đoàn liên ngành nhận thấy, tại tiểu khu 664 có hiện tượng người dân phá rừng, cụ thể 65 cây gỗ có đường kính từ 10 – 65 cm bị đốn hạ, thuộc nhóm 5 đến nhóm 7; khu vực thủy điện Khe Nghi có 78 cây bị đốn hạ. Các lực lượng chức năng tỉnh Quảng Trị đang tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, đồng thời cử tổ kiểm lâm cơ động lên phối hợp với Hạt Kiểm lâm Đakrông ngăn chặn tình trạng phá rừng phòng hộ.

Ông Trần Văn Tý, Giám đốc Ban quản lý rừng phòng hộ Hướng Hóa – Đakrông cho biết: Từ cuối năm 2016, khi phát hiện nhiều người dân vào rừng chặt phá, Ban Quản lý đã làm việc với UBND huyện Đakrông và Trạm kiểm lâm Đakrông để có các biện pháp ngăn chặn.

Sau đó, Ban quản lý tiếp tục có văn bản báo cáo với Ban chỉ huy bảo vệ rừng huyện Đakrông đề nghị tăng cường lực lượng bảo vệ rừng. Ban quản lý đã phối hợp với cơ quan chức năng kiểm tra, chốt chặn và bắt giữ một số trường hợp dùng cưa máy để khai thác gỗ rừng tự nhiên trái phép, lập biên bản một số trường hợp chặt cây rừng trái phép.

Tuy nhiên, khi vắng bóng lực lượng chức năng, các đối tượng lại tiếp tục phá rừng. Nạn phá rừng đang ngày càng diễn biến phức tạp. Các đối tượng bất kể ngày đêm, manh động, ngang nhiên dùng cưa máy đốn hạ cây rừng.

Theo ông Võ Văn Hưng, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Trị cho biết: Việc mở những tuyến đường mới ở khu vực miền núi để phát triển kinh tế – xã hội và giao thương dẫn đến nguy cơ xâm phạm rừng rất cao. Thời gian tới, nếu các ban, ngành không nhanh chóng chỉ đạo, kiểm tra và có biện pháp cứng rắn thì chắc chắn sẽ gây mất rừng rất lớn.

Ông Võ Văn Hưng cũng yêu cầu Ban Quản lý rừng phòng hộ Hướng Hóa – Đakrông tiếp tục nắm bắt, đo đếm, đánh giá lại số lượng cây, diện tích rừng bị xâm phạm. Đối với lực lượng Kiểm lâm, ông Hưng đề nghị phải tăng cường lực lượng chốt chặn, kiểm tra, bảo vệ rừng; phải quyết liệt, xử lý nghiêm, không bao che các đối tượng xâm phạm rừng. Về giải pháp bền vững, địa phương cần tiếp tục tạo sinh kế cho người dân, tuyên truyền vận động người dân về bảo vệ rừng một cách bền vững.

Được biết, thời gian gần đây tuyến đường nối từ cầu Khe Van xã Hướng Hiệp, huyện Đakrông đến xã Hướng Linh, huyện Hướng Hóa, được mở để phục vụ thi công xây dựng Nhà máy Thủy điện Khe Nghi và nhà máy điện gió Hướng Linh, từ Km 52 trên Quốc lộ 9 rẽ vào con đường đất vừa san ủi, chỉ đi khoảng 8 km là đến khu vực Tiểu khu 678D, 688 thuộc rừng phòng hộ Hướng Hóa – Đakrông, tỉnh Quảng Trị.