15 thương hiệu cà phê tranh tài trong “Cuộc thi Vietpresso 2019”

BVR&MT – Ngày 15/11, lần đầu tiên 15 thương hiệu cà phê, chuỗi quán cà phê uy tín của Việt Nam đã cùng tham gia “Cuộc thi Vietpresso 2019” nhằm góp phần nâng tầm giá trị thương hiệu cà phê Việt, hướng tới xuất khẩu sản phẩm cà phê giá trị cao hơn thay vì nguyên liệu thô như lâu nay.

Đây là một trong những hoạt động nhằm góp phần nâng tầm giá trị thương hiệu cà phê Việt, hướng tới xuất khẩu sản phẩm cà phê giá trị cao hơn trong thời gian tới thay vì nguyên liệu thô như truyền thống.

Theo đó, tham gia “Cuộc thi Vietpresso 2019” có 15 thương hiệu cà phê gồm: Trung Nguyên, Dakmak, Legend Revived, Hello 5, Trường Sơn Coffee, Anh Coffee, Farm World Cofee, Lamant Coffee, Honee Coffee, Real Bean Coffee, Anni Coffee, Lion Coffee, Folliet, BonCafé, Café RuNam sẽ sử dụng nguyên liệu là cà phê hoàn toàn từ Việt Nam để pha chế ra những ly cà phê Espresso theo công thức riêng của thương hiệu mình; từ đó tìm ra ly cà phê thơm ngon nhất để quảng bá ra thế giới (trước tiên là quảng bá thông qua các đơn vị tham gia FoodExpo 2019, gồm 450 doanh nghiệp đến từ 29 tỉnh/thành trên cả nước và 23 quốc gia, vùng lãnh thổ, và hàng ngàn khách tham quan sự kiện).

Đại diện một thương hiệu cà phê thuyết minh với Ban giám khảo.

Trước đó, Central Retail Việt Nam đã phối hợp cùng Bộ Công Thương tổ chức “Lễ hội Cà phê Big C 2019”, dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 vừa qua, nhằm triển khai Đề án “Thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam tham gia trực tiếp hệ thống phân phối nước ngoài” của Bộ CôngThương; cũng như để quảng bá sản phẩm cà phê Việt Nam đến đông đảo khách quốc tế du lịch tại Nha Trang mùa Lễ hội dịp hè vừa qua.

Ông Tạ Hoàng Linh, Vụ trưởng Vụ Thị trường Âu-Mỹ, Bộ Công Thương, cho biết hiện tại, Việt Nam đứng thứ hai thế giới về xuất khẩu cà phê và dẫn đầu toàn cầu về cà phê robusta nhưng giá trị mang về chưa tương xứng. Cụ thể năm 2018, kim ngạch xuất khẩu cà phê đạt 1,88 triệu tấn, trị giá 3,5 tỉ đô la Mỹ, tăng gần 20% về lượng nhưng chỉ 1% về trị giá so với năm 2017.

Ông Tạ Hoàng Linh, Vụ trưởng Vụ thị trường Âu- Mỹ phát biểu tại sự kiện.

Theo ông Linh, với những con số thống kê như trên, thì việc nghiên cứu – phát triển sản phẩm, xây dựng thương hiệu cà phê Việt Nam và quảng bá các sản phẩm cà phê chế biến của Việt Nam ra thế giới là một trong những đòi hỏi quan trọng, cấp thiết. Cuộc thi VietPresso 2019 được tổ chức với mục đích chọn ra một số sản phẩm cà phê có chất lượng tốt nhất để quảng bá tại một số nước châu Âu trong chương trình quảng bá cà phê Việt Nam năm 2020.

Ông Paul Lê – Giám đốc Xuất Nhập khẩu của Central Retail Việt Nam chia sẻ: “Cuộc thi ngày hôm nay có sự tham dự của các nhà sản xuất, kinh doanh cà phê uy tín của Việt Nam. Chúng tôi mong muốn được cùng nhau xây dựng một sản phẩm cà phê hoàn toàn mới để phù hợp với thị hiếu của các nước phương Tây – nơi có số người tiêu dùng cà phê lớn nhất thế giới, và khiến họ thay đổi thói quen uống cà phê hằng ngày bằng sản phẩm của chúng ta, mà chúng tôi gọi và “Cà phê Espresso sáng của Việt Nam”. Đây là cơ hội để tất cả các nhà sản xuất, kinh doanh cà phê trong nước cùng nắm tay nhau khẳng định thương hiệu cà phê Việt và mang lại những ly cà phê thơm ngon nhất quảng bá ra thế giới”.
Cuộc thi nằm trong khuôn khổ của Vietnam Foodexpo 2019, đang diễn ra tại Trung tâm hội chợ và triển lãm Sài Gòn (quận 7, TPHCM). với sự tham gia của 450 doanh nghiệp đến từ 29 tỉnh thành trên cả nước và 23 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Ban tổ chức trao Giải thưởng cho các đơn vị chiến thắng trong cuộc thi.

Cuộc thi hứa hẹn sẽ là một hoạt động ý nghĩa cho khách tham dự FoodExpo năm nay. Khách tham dự sẽ có cơ hội được thưởng thức những ly cà phê tuyệt hảo từ các nhà sản xuất cà phê cũng như các cửa hàng cà phê uy tín nhất của Việt Nam.

Thông tin tham khảo

Triển lãm quốc tế công nghiệp thực phẩm Việt Nam 2019 (Vietnam Foodexpo 2019) do Bộ Công Thương chủ trì, Cục Xúc tiến thương mại tổ chức đã khai mạc sáng ngày 13/11, tại Trung tâm hội chợ và triển lãm Sài Gòn (quận 7, TP. Hồ Chí Minh) với sự tham gia của 450 doanh nghiệp đến từ 29 tỉnh/thành trên cả nước và 23 quốc gia, vùng lãnh thổ.

c với diện tích trưng bày 13.000 m2, triển lãm năm nay thu hút 600 gian hàng của 450 doanh nghiệp đến từ 29 tỉnh/thành trên cả nước và 23 quốc gia, vùng lãnh thổ. Triển lãm trưng bày, giới thiệu các mặt hàng đa dạng thuộc các lĩnh vực: rau quả (tươi, sấy khô, đóng hộp, đông lạnh); thủy sản (đông lạnh, đóng hộp và chế biến); đồ uống, trà và cà phê; nguyên liệu thực phẩm (gạo, các loại hạt, gia vị, phụ gia, nước sốt…); thực phẩm chế biến (bánh kẹo các loại, sữa, các sản phẩm sữa, thực phẩm đóng hộp và chế biến, thực phẩm chế biến sẵn, thực phẩm chức năng…; thiết bị công nghệ chế biến thực phẩm.


Thạch Thảo