Vụ đổ trộm chất thải lạ ở Bắc Kạn – Kỳ 2: Những nghi vấn xung quanh sự “tồn tại” của công ty Kim Ngân !?

BVR&MT – Như Bảo vệ Rừng & Môi trường đã thông tin, ngày 13/11 cơ quan chức năng đã bắt giữ một xe tải chở một khối lượng lớn chất thải lạ, nghi là nguy hại đổ trộm tại khu vực huyện Chợ Mới (tỉnh Bắc Kạn). Tuy nhiên, xung quanh sự việc này còn nhiều uẩn khúc cần làm rõ.

 Từ những lời khai “gió”?

Sự việc diễn ra vào rạng sáng ngày 13/11, xe tải mang biển kiểm soát 29C – 83257 do lái xe Phùng Xuân Nhiên điều khiển đã đổ trộm khoảng 19 tấn chất bùn thải lạ xuống địa phận thuộc xã Yên Đĩnh, huyện Chợ Mới, tỉnh Bắc Kạn. Trong quá trình tiếp nhận sự việc, cơ quan công an đã được lái xe khai rằng là người và xe thuộc Công ty TNHH Vận tải Thương mại Kim Ngân (sau đây gọi tắt là Công ty Kim Ngân) có địa chỉ ở số 32 ngõ 80 Đại Linh – Trung Văn – Nam Từ Liêm – Hà Nội.

Trước đó, trao đổi với phóng viên Bảo vệ Rừng & Môi trường, đại diện Phòng Tài nguyên Môi trường và Công an huyện Chợ Mới đều cho biết rằng, lái xe Phùng Xuân Nhiên không có thái độ hợp tác tích cực trong quá trình cung cấp lời khai. Cụ thể, ban đầu khi chiếc xe này bị người dân và cơ quan chức năng mật phục, bắt giữ, lái xe có khai là chở hàng từ Bắc Giang đến, sau đó mới khai là người và xe của Công ty Kim Ngân, đồng thời chưa khai rõ xe chạy theo hình thức nào, số chất thải nghi là nguy hại kia là ở đâu, của ai hay công ty nào.

Theo cơ quan chức năng huyện Chợ Mới (Bắc Kạn), hành vi đổ trộm chất thải lạ này đã diễn ra trong khoảng 1 tháng trở lại đây. Chất thải được đổ tràn thành 6 vị trí khác nhau tại khu vực này đều là những chất thải bị người dân nghi vấn là chất thải độc hại.  Ảnh: Tuyến Thủy

Việc lái xe Phùng Xuân Nhiên, trong những lời khai của mình có thừa nhận rằng số bùn thải lạ kia được chở cho một công ty trên địa bàn tỉnh Bắc Giang, thế nhưng đó là công ty nào và chất thải lạ ấy là gì thì vẫn là một câu hỏi, và các cơ quan chức năng cũng chưa có được kết luận chính thức.

Giấy phép xử lý chất thải nguy hại và danh sách đăng kí trong nhóm xe tải chở chất thải nguy hại của Công ty Cổ phần Xử lý, tái chế chất thải công nghiệp Hòa Bình.

Ở một động thái khác, xe tải BKS 29C – 83257 được xác định thuộc danh sách đăng kí trong nhóm xe tải chở chất thải nguy hại của Công ty Cổ phần Xử lý, tái chế chất thải công nghiệp Hòa Bình (sau đây gọi tắt là công ty Hòa Bình). Theo quy định chiếc xe này chỉ được hoạt động theo giấy phép đã đăng ký. Tuy nhiên, theo một số cơ quan báo chí đã thông tin, đại diện cho Công ty Hòa Bình khẳng định đơn vị này không liên quan, không biết đến việc vận chuyển và bị bắt giữ chất thải này.

Công ty Kim Ngân thực sự đang ở đâu?

Trong buổi làm việc với phóng viên Bảo vệ Rừng & Môi trường ngày 17/11, thiếu tá Nguyễn Tiến Hào – Đội trưởng Đội CSĐT tội phạm về Hình sự – Kinh tế – Ma túy (CA huyện Chợ Mới) cho biết rằng, sau lời khai không thống nhất của lái xe Phùng Xuân Nhiên, đại diện của công ty Kim Ngân đã có mặt tại cơ quan công an và xác nhận người, xe thuộc công ty mình. Tuy nhiên, cũng theo thiếu tá Nguyễn Tiến Hào, cụ thể thì chiếc xe này chờ chất thải gì, cho ai thì chưa có thông tin rõ ràng.

Tại địa chỉ đăng ký kinh doanh của mình, Công ty Kim Ngân không hề có bất kỳ hoạt động nào ngoài một chiếc biển nhỏ. Hiện tại, nới đây là cuộc sống của một gia đình có 2 mẹ con. – Ảnh cắt từ Clip.

Từ hành động không thiện chí cung cấp lời khai của lái xe, cũng như những bất thường trong vụ việc này nhóm phóng viên của Bảo vệ Rừng & Môi trường đã lên đường đi tìm “tung tích” của Công ty Kim Ngân. Và từ đây, dư luận đặt câu hỏi lớn: Công ty Kim Ngân là đơn vị nào và công ty này đang có địa chỉ ở đâu?

Theo thông tin đăng ký kinh doanh được công khai tại Cổng thông tin quốc gia về đăng kí doanh nghiệp (trùng khớp với lời khai của lái xe Phùng Xuân Nhiên), Công ty Kim Ngân có địa chỉ ở số nhà 30 ngõ 80 phố Đại Linh, Phường Trung Văn, Quận Nam Từ Liêm, Thành phố Hà Nội. Thế nhưng, khi chúng tôi tìm đến, thì Công ty Kim Ngân chỉ tồn tại duy nhất một hoạt động đó là “treo biển tên”.

Tại địa chỉ này, chúng tôi gặp được một gia đình gồm có hai người, một bà mẹ già khoảng 70 tuổi và người con trai khoảng ngoài 30 tuổi. Khi được hỏi đây có phải là trụ sở của công ty Kim Ngân hay không thì những người này xác nhận là đúng và mời chúng tôi vào uống nước.

Ngoài địa chỉ số 32 ngõ 80 Đại Linh – Trung Văn – Nam Từ Liêm (Hà Nội) – một căn nhà không có bất kỳ trang thiết bị hay hoạt động nào, thì thật khó để có thể tìm thấy được hiện nay Công ty Kim Ngân đang có trụ sở hoặc văn phòng ở đâu. Ảnh cắt từ Clip

Tuy nhiên, trong căn nhà tuyệt nhiên không có bất kỳ trang thiết bị hay hoạt động nào có thể được cho là văn phòng/trụ sở hoạt động của một công ty vận tải. Thắc mắc này của chúng tôi nhanh chóng được giải thích rằng, gọi là công ty nhưng thực chất đây chỉ là nơi để treo biển thôi.

Những người này cũng cho biết, họ chỉ là người thuê nhà, còn chủ căn nhà này là ông Phùng Xuân Khương. Còn đối với thông tin về Công ty Kim Ngân, thì họ nói rằng không hề biết công ty này hoạt động như thế nào và có những ai.

Người mẹ cho biết: “Anh ấy (anh Phùng Xuân Khương – PV) đưa cho tôi cái biển và dặn hôm nào em nó (con trai bà – PV) ở nhà thì bà bảo em nó đóng cái biển vào cho con. Thế rồi tôi hỏi đóng biển thế thì làm việc ở đâu thì anh ấy nói là chỉ cần đóng biển thế, còn hoạt động ở đâu thì không cần biết”.

Theo đăng ký kinh doanh có mã số thuế 0107429095 của Công ty Kim Ngân thì người đại diện theo pháp luật cũng là giám đốc công ty là bà Dương Thị Hà.  Thế nhưng, hiện giờ bà Hà là ai và công ty Kim Ngân đang tồn tại, hoạt động ở đâu, như thế nào thì thật khó để có thể biết. Hai mẹ con đang sinh sống tại địa chỉ đăng ký trụ sở của Công ty Kim Ngân cũng chưa từng biết rõ về công ty này ngoài cái tên. Và công việc duy nhất họ có mối liên hệ với công ty này là việc nhận các văn bản, thư từ hay công văn chuyển đến.

Vậy, việc Công ty Kim Ngân không hoạt động tại địa chỉ đăng kí trụ sở mà ít ai biết công ty này đang có văn phòng hoạt động ở đâu, giám đốc và nhân sự như thế nào và việc lái xe Phùng Xuân Nhiên có những lời khai bất nhất có liên quan gì đến gần 19 tấn chất thải nghi là nguy hại kia? Và việc chiếc xe vi phạm là của công ty Kim Ngân thuộc danh sách nhóm xe chở chất thải nguy hại của công ty Hòa Bình thì trách nhiệm của mỗi bên như thế nào. Chưa hết, bản chất của vấn đề cốt lõi sự việc lần này là, khối lượng chất thải lớn được nghi là nguy hại kia là của ai mà sao khi sự việc xảy ra lại chỉ xuất hiện vai trò liên quan của Công ty Kim Ngân – một công ty đang không rõ ràng về sự tồn tại?

Ở kỳ 3, Bảo vệ Rừng & Môi trường sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này trong bài: “Công ty Hòa Bình có thực sự vô can?”

Thiên Thảo