Công nghệ thời đại 4.0: Cách lựa chọn tên miền thương hiệu hoàn hảo

BVR&MT – Đấu tranh với cách chọn tên miền? Chọn đúng tên miền là một trong những điều quan trọng nhất bạn sẽ làm cho trang web của mình. Ngoài việc xác định trang web của bạn, tên miền của bạn sẽ truyền đạt thông tin quan trọng cho cả khách truy cập là con người và công cụ tìm kiếm.

Có một vài phương pháp đáng tin cậy mà bạn có thể sử dụng để làm cho tên miền của bạn hiệu quả nhất có thể. Ví dụ: bạn có thể nghiên cứu từ khóa mạnh để kết hợp vào nội dung của mình, sử dụng trình tạo tên blog để lấy ý tưởng và đưa ra quyết định cuối cùng của bạn về một số tiêu chí quan trọng.

Trong bài đăng này, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn cách chọn tên miền sẽ mang lại lợi ích cho trang web của bạn bằng bốn bước đơn giản và một số công cụ hữu ích.

Tại sao phải bỏ nhiều thời gian công sức để suy nghĩ về tên miền của bạn?

Tên miền của bạn là địa chỉ nhà của trang web của bạn trên Internet. Và mặc dù nó không phải là thứ duy nhất ảnh hưởng đến thành công của trang web của bạn, nhưng có rất nhiều lý do quan trọng để chọn một tên miền một cách cẩn thận:

  • Một tên duy nhất, đáng nhớ có nhiều khả năng gắn bó với khách truy cập và khuyến khích họ quay trở lại.
  • Tên miền của bạn ngay lập tức có thể cung cấp cho khách truy cập mới (hoặc người dùng công cụ tìm kiếm) ý tưởng về trang web của bạn là gì.
  • Tên miền có tác động đến Tối ưu hóa Công cụ Tìm kiếm (SEO).
  • Thay đổi tên miền của bạn sau khi tạo trang web của bạn có thể dẫn đến nhiều hệ lụy tốn nhiều công sức và thời gian để sửa chữa.

Tên có sức mạnh – điều này luôn đúng với trang web của bạn dù bất kỳ lý do gì. Vì vậy, việc chọn đúng tên miền phải là một quá trình thật cẩn thận và bạn phải xem xét kỹ tất cả các lựa chọn có thể trước khi quyết định phương án cuối cùng.

Cách chọn tên miền cho trang web của bạn (trong 4 bước)

Rõ ràng, chúng tôi không thể cho bạn biết tên miền nào phù hợp với trang web cụ thể của bạn. Tuy nhiên, chúng tôi có thể hướng dẫn bạn qua quá trình thực hiện lựa chọn cẩn thận, được suy nghĩ cẩn thận.

Đây không phải là các quy tắc tuyệt đối – tên miền không phải là khoa học (bạn sẽ không bao giờ nghĩ ra “Google.com” bằng cách tuân theo các quy tắc này!) – nhưng chúng là các phương pháp hay nhất cho hầu hết các trang web.

Bước 1: Chọn một hoặc nhiều từ khóa đại diện cho trang web của bạn

Có rất nhiều cách để bắt đầu tạo ý tưởng cho tên miền. Bạn có thể chỉ đơn giản là căn cứ tên miền của trang web của bạn trên tên của riêng bạn hoặc trên doanh nghiệp hiện tại của bạn. Tuy nhiên, một thành phần quan trọng của một tên miền thực sự hiệu quả là một từ khóa mạnh.

Sử dụng các từ khóa trong tên miền của bạn là thông minh vì những lý do tương tự khi sử dụng chúng trong nội dung của bạn. Các lợi ích SEO có thể mang lại nhiều lưu lượng truy cập hơn bằng cách giúp trang web của bạn xếp hạng cao hơn trong các kết quả của công cụ tìm kiếm. Ngoài ra, từ khóa có thể giúp khách truy cập tiềm năng hiểu rõ hơn về tiêu điểm và sở thích của trang web của bạn.

May mắn thay, quá trình nghiên cứu từ khóa cho tên miền của bạn cũng giống như việc tìm kiếm các từ khóa hiệu quả cho các mục đích sử dụng khác. Bạn có thể sử dụng các công cụ như Google Keyword Planner và KWFinder để tìm kiếm các cụm từ có cả khối lượng tìm kiếm cao và cạnh tranh thấp (lý tưởng). Chỉ cần nhớ rằng trong trường hợp này, bạn đang tìm kiếm một từ khóa đại diện cho trang web và nội dung của bạn nói chung.

Bước 2: Sử dụng trình tạo tên miền để duyệt các tùy chọn của bạn

Khi bạn có một vài tùy chọn từ khóa, đã đến lúc suy nghĩ về ý tưởng cho tên miền của bạn. Mặc dù bạn có thể thực hiện việc này mà không cần bất kỳ công cụ đặc biệt nào, điều này thường khó khăn vì bạn sẽ tiếp tục chạy vào các tên đã được sử dụng.

Sử dụng một số công cụ gợi ý tên miền như Domain Wheel sẽ giúp đơn giản hóa quy trình bằng cách động não cho bạn và đảm bảo rằng tất cả các đề xuất của nó thực sự có sẵn để mua.

Tất cả những gì bạn cần làm là truy cập trang web và nhập từ khóa vào hộp tìm kiếm. Để minh họa điều này, hãy tưởng tượng rằng bạn đang bắt đầu một blog tư vấn về cách huấn luyện chó. Đối với từ khóa của bạn, bạn đã quyết định “đào tạo chó”. Nhập cụm từ đó vào thanh tìm kiếm sẽ trả về các kết quả sau:

Như bạn có thể thấy, có rất nhiều biến thể để lựa chọn. Nếu bạn không thích bất kỳ quảng cáo nào trong số đó, bạn có thể thử một từ khóa hơi khác hoặc cuộn xuống để tìm ý tưởng ngẫu nhiên và đề xuất từ khóa. Chúng tôi khuyên bạn nên dành thời gian của mình và đưa ra một số tùy chọn vững chắc để bạn có thể thu hẹp chúng trong bước tiếp theo.

Bước 3: Chọn tên miền tốt nhất dựa trên một số tiêu chí đơn giản

Tại thời điểm này, bạn đã có danh sách rút gọn của mình và hoàn tất quá trình chọn tên miền. Một phần của quá trình này là ý chí chủ quan – nhưng điều quan trọng là chọn được một tên miền mà bạn thích. Tuy nhiên, cũng có một số tiêu chí đơn giản mà bạn có thể sử dụng để đưa ra quyết định dễ dàng hơn.

Để có kết quả tốt nhất, bạn nên chọn một tên miền:

  • Ngắn gọn và rõ ràng. Các tên dài sẽ khó hiểu, khó nhớ và dễ nhầm hơn.
  • Sáng tạo và dễ nhớ. Bạn càng có thể làm cho tên miền của mình trở nên độc đáo hơn (trong khi vẫn giữ nó rõ ràng và ngắn gọn), nó càng dễ nhớ hơn.
  • Dễ đọc và phát âm. Tránh số và ký tự đặc biệt vì chúng dễ nhầm lẫn khi đọc to. Nên nhờ bạn bè phát âm giúp nếu có thể, điều này sẽ giúp bạn tránh lựa chọn sai.

Điều cuối cùng quan trọng là phải xem xét cẩn thận các loại tên miền cấp cao.

Nói một cách đơn giản là phần mở rộng hay phần đuôi tên miền – kết thúc bằng .com, .net, v.v. Đối với nhiều trang web, .com là lựa chọn tốt nhất, vì đó là điều mà hầu hết khách truy cập mong đợi và dễ nhớ nhất. Tuy nhiên, việc tìm kiếm tên miền .com chất lượng ngày càng khó khăn hơn và người dùng ngày càng quen với các tiện ích mở rộng khác. Vì vậy, nếu bạn hoàn toàn thích một tên không phải là .com, hãy tiếp tục và mua nó.

Điều duy nhất phải cẩn thận với các tên miền cấp cao mã quốc gia, khu vực như (co.uk hoặc .vn). Google sử dụng các trang này để giúp các trang web nhắm mục tiêu, vì vậy, chỉ chọn những tiện ích mở rộng đó nếu bạn thực sự muốn Google nhắm mục tiêu theo địa lý trang web của bạn. Về mặt thương hiệu quốc gia và mức độ an toàn, bạn nên chọn tên miền theo quốc gia nơi mình kinh doanh (.vn nếu là ở Việt Nam).

Bước 4: Đăng ký tên miền mới của bạn

Sau khi quyết định kết hợp đúng tên dựa trên từ khóa và loại tên miền, tất cả những gì bạn cần làm là mua tên miền. Cách bạn thực hiện việc này thường phụ thuộc vào nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ dữ liệu (hosting) mà bạn quyết định sử dụng.

Bạn thường có thể mua tên miền trong quá trình đăng ký gói lưu trữ. Ngoài ra, bạn có thể mua miền riêng thông qua một nhà đăng ký tên miền.

Tất nhiên, bạn không cần phải mua hosting và tên miền của bạn cùng một nơi. Nếu bạn chọn một tên miền ở nơi khác, bạn vẫn có thể kết nối nó với trang web mới hoặc hiện tại của bạn sau khi đăng ký. Cách thức hoạt động này sẽ tùy thuộc vào máy chủ lưu trữ web mà bạn đã chọn. Bạn nên kiểm tra tài liệu của nhà cung cấp hoặc yêu cầu nhóm hỗ trợ của họ hỗ trợ khi thực hiện.

Cuối cùng, làm thế nào để chọn được tên miền.

Tìm hiểu cách chọn tên miền cho trang web của bạn có thể có vẻ đáng sợ lúc đầu. Xét cho cùng, đó là một quyết định rất quan trọng. Tuy nhiên, chỉ với một ít nghiên cứu và các công cụ thích hợp trên, quy trình này đã đem lại kết quả đáng ngạc nhiên.

Để chọn tên miền cho trang web của bạn, tất cả những gì bạn cần làm là làm theo bốn bước sau:

  1. Chọn một hoặc nhiều từ khóa đại diện cho trang web của bạn.
  2. Sử dụng trình gợi ý tên miền để duyệt các tùy chọn của bạn.
  3. Chọn tên miền tốt nhất dựa trên một số tiêu chí đơn giản.
  4. Đăng ký tên miền mới của bạn.

Hãy liên hệ với chúng tôi khi bạn cần tư vấn thêm. Chúc bạn thành công.

Nguyễn Anh Tuấn