​​Cao Bằng: Khó khăn trong xử lý tình trạng vứt xác lợn chết dọc đường

BVR&MT – Để giải quyết dứt điểm tình trạng các thương lái vứt xác lợn chết dọc đường, tỉnh cao Bằng đã thành lập các điểm chôn xác lợn chết tại các huyện nhưng việc chấm dứt hoàn toàn là rất khó bởi thi thoảng vẫn có một số thương lái vứt ra dọc đường, việc này kéo theo những hệ lụy rất lớn gây ô nhiễm môi trường, phát sinh bệnh dịch, giá thành giảm.

Lợn chết ném ven Quốc Lộ 3.

​​Tại buổi làm việc với phóng viên, ông Đào Nguyên Phong, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Cao Bằng cho biết: Cuối năm 2016 khi Trung Quốc thu mua lợn của Việt Nam qua các đường tiểu ngạch, có thời điểm 1 ngày khoảng 30-40 xe, mỗi xe có khoảng 100 – 150 con lợn từ các tỉnh ra vào Cao Bằng. Khi bên Trung Quốc nhập đủ thì họ dừng lại không lấy nữa nên các xe phải quay trở lại Cao Bằng khiến cho phần lớn lớn bị ứ lại tại đây. Nếu một ngày với số lượng nhiều như vậy thì không thể nào xuất đi được.

Trong số lợn được vận chuyển quay trở lại, những con bị chết được các tư thương tự ý trên dọc đường (chủ yếu trên quốc lộ 3). Các đường tỉnh lộ có thời điểm xác lợn chết rất nhiều, trôi xuống sông, suối gây ô nhiễm môi trường. Có hiện tượng một số người dân hám lợi đã lấy xác lợn chết về mổ bán.

Theo ông Phong, do số xác lợn chết rất nhiều, không có khả năng thu gom để tiêu hủy hết nên Sở Nông nghiệp đã tham mưu cho tỉnh Cao Bằng ban hành văn bản chỉ đạo các huyện, xã để phát hiện tố giác các đối tượng vứt lợn chết ra dọc đường và nghiêm cấm tuyệt đối đối với các hộ gia đình sử dụng lấy lợn chết về để chế biến bán. Nếu phát hiện sẽ xử phạt hành chính. Giao cho mỗi một huyện xây một địa điểm để chôn lấp.

“Chúng tôi đã xác định được 16 điểm chôn lấp theo hứng là đất không được ảnh hưởng đến nguồn nước ngầm, tận dụng những bãi rác ở gần đó để chôn lấp. Hiện nay chúng tôi đã xây dựng xong các địa điểm”, ông Phong cho biết.

Một điểm nhận chôn xác lợn chết ven quốc lộ.

Theo đó, các thương lái cũng đã chấp hành trách nhiệm bảo vệ môi trường của mình. Khi có lợn chết đem đến các điểm chôn lấp dọc đường họ thuê người dân chôn mỗi con 200 nghìn. Trong quá trình chôn lấp lực lượng chức năng cũng rắc thuốc khử trùng tiêu độc. Hiện nay tình trạng vứt xác lợn chết dọc đường đã có chiều hướng giảm hơn so với trước. Tuy nhiên, ông Phong cũng khẳng định vẫn còn tình trạng người ta vứt trộm 1-2 con dọc đường, điều đó không thể tránh khỏi được.

Liên quan đến tình trạng trên, hồi tháng 3/2017 cơ quan chức năng tỉnh Cao Bằng đã tiến hành kiểm tra lò mổ của ông Sài trên địa bàn xã Đức Hồng, huyện Trùng Khánh vào giữa . Qua đó phát hiện 3,5 tấn thịt lợn chết đã tím tai, bốc mùi hôi thối được lưu giữ trong kho lạnh cùng 0,5 tấn thịt lợn hun khói thành phẩm.

Chủ cơ sở khai nhận chuyên thu gom những con lợn chết từ các xe chở lợn qua địa bàn với giá rẻ để đưa về giết mổ. Sau đủ các công đoạn tẩm ướp gia vị, khử mùi hôi, những miếng thịt lợn chết sẽ được hun khói để biến thành thịt lợn hun khói bán ra thị trường.

Theo thống kê của Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Cao Bằng, hiện nay trên địa bàn tỉnh Cao Bằng có khoảng trên 350.000 con lợn, chủ yếu là lợn thịt. Còn lợn ở các địa phương được các thương lái chuyển tới rất khó kiểm soát.

“Trong việc này, ngành nông nghiệp không thể đứng ra đường để tuýt còi, bắt giữ xe chở lợn được. Vì thế, nếu không có trạm kiểm soát nội địa sẽ rất khó kiểm soát việc lợn chết có được đưa đi tiêu thụ nơi khác hay không”, ông Phong bức xúc.

La liệt xác lợn chết ven suối Củn

Lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Cao Bằng cũng cho biết, hiện tại tỉnh Cao Bằng vẫn đang phải đối mặt với 3 gánh nặng liên quan đến việc tồn đọng lợn thịt do việc xuất khẩu lợn gặp khó khăn, từ đó dẫn tới việc giảm giá thành, phát sinh dịch bệnh và ô nhiễm môi trường.

Để giải quyết tình trạng tồn đọng lợn dẫn đến việc lợn bị chết vứt ven đường gần các khu vực cửa khẩu, cũng như giải quyết những gánh nặng nêu trên, theo lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Cao Bằng, việc đầu tiên là đề xuất giải pháp xuất khẩu lợn qua đường chính ngạch. Cùng với đó cần phải có trạm kiểm soát nội địa cũng như sự phối hợp chặt chẽ của các ngành liên quan.

Đình Tưởng